พนักงานคนหนึ่งที่ธนาคารผมมีภาพถ่ายของรถเปิดประทุนเชลบีคอบราติดอยู่ที่กระจกหน้าต่าง (คอบราเป็นรถสมรรถนะสูงของบริษัท ฟอร์ดมอเตอร์)

วันหนึ่งระหว่างทำธุระที่ธนาคาร ผมถามเขาว่าเป็นรถของเขาหรือ เขาตอบว่า “ไม่ใช่แต่เป็นรถที่ผมอยากได้ เป็นเหตุที่ทำให้ผมตื่นเช้ามาทำงานทุกวัน สักวันหนึ่งผมจะเป็นเจ้าของสักคัน”

ผมเข้าใจความปรารถนาของชายหนุ่มคนนี้ เพื่อนของผมคนหนึ่งมีรถคอบรา และผมเคยได้ลองขับครั้งหนึ่ง! เป็นเครื่องยนต์ที่เยี่ยมมาก! แต่คอบราก็เหมือนทุกสิ่งในโลกนี้ที่ไม่ได้มีค่าพอที่เราจะใช้ชีวิตเพื่อมัน ผู้ที่วางใจในสิ่งอื่นนอกเหนือจากพระเจ้า “เขาทั้งหลายจะล้มพับลงไป” ผู้เขียนสดุดีกล่าวไว้ (สดด.20:8)

เพราะเราได้รับการทรงสร้างมาเพื่อพระเจ้าไม่ใช่เพื่อสิ่งอื่นซึ่งเป็นความจริงที่เราประสบทุกวัน เราซื้อของสิ่งนี้หรือสิ่งนั้น เพราะคิดว่าจะทำให้มีความสุข แต่เหมือนกับเด็กที่ได้รับของขวัญคริสต์มาสมากมาย เราถามตัวเองว่า “มีแค่นี้หรือ” ยังมีบางอย่างหายไปตลอดเวลา

ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่จะทำให้เราพึงพอใจได้ ไม่ว่าจะเป็นของดีมากเพียงไร แม้ว่ามีความชื่นบานอยู่ในสิ่งเหล่านั้น แต่ในอีกไม่นานความสุขก็จะล่วงไป (1 ยน.2:17) แท้จริงแล้ว “พระเจ้าจะไม่อาจประทานความสุขและสันติสุขที่นอกเหนือจากพระองค์” ซี. เอส. ลูอิส สรุปไว้ว่า “จะไม่มีทางเป็นเช่นนั้น”