“น่ารัก!” คำอุทานนี้มาจากลูกสาวผมในเช้าวันหนึ่งขณะที่เธอแต่งตัว ผมไม่รู้ว่าลูกหมายถึงอะไรจนกระทั่งเธอชี้ไปที่คำว่า “น่ารัก!” บนเสื้อซึ่งเคยเป็นของลูกพี่ลูกน้อง ผมสวมกอดเธอขณะที่เธอยิ้มกว้างอย่างสุขใจ “ลูกพ่อน่ารัก!” ผมย้ำคำนั้นอีกครั้ง คราวนี้เธอยิ้มกว้างยิ่งขึ้น ลูกวิ่งจากไปพร้อมกับพูดคำนั้นซ้ำๆ

ผมไม่ใช่พ่อที่สมบูรณ์แบบ แต่ช่วงเวลานั้นสมบูรณ์แบบ ปฏิสัมพันธ์อันงดงามที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันในขณะนั้น ทำให้ผมเห็นการได้รับความรักที่ไม่มีเงื่อนไขซึ่งฉายออกมาบนใบหน้าอันปีติยินดีของลูก เธอรู้ว่าคำที่อยู่บนเสื้้อของเธอนั้นตรงกับความรู้สึกที่พ่อมีต่อเธอ

มีสักกี่คนที่รู้ว่าเราเป็นที่รักของพระบิดา ผู้ทรงรักเราอย่างไม่มีขีดจำกัด บางครั้งเราก็มีปัญหากับความจริงข้อนี้ ชาวอิสราเอลก็เช่นกัน พวกเขาสงสัยในความรักของพระเจ้าเมื่อต้องเผชิญกับการทดลอง แต่เยเรมีย์ผู้เผยพระวจนะเตือนพวกเขาถึงสิ่งที่พระเจ้าเคยตรัสไว้ว่า “เราได้รักเจ้าด้วยความรักนิรันดร์” (ยรม.31:3) เราก็ปรารถนาความรักที่ไม่มีเงื่อนไขเช่นกัน แต่บาดแผล ความผิดหวัง และความผิดพลาดที่เราประสบอาจทำให้รู้สึกว่าเราไม่น่ารัก แต่พระเจ้าพระบิดาผู้สมบูรณ์แบบทรงกางแขนรับและเชื้อเชิญให้เราเข้ามาพบและพักสงบในความรักของพระองค์