อะไรทำให้คุณนอนไม่หลับ ระยะนี้ฉันนอนไม่หลับ พลิกตัวไปมาอยู่บนเตียงพยายามหาทางแก้ปัญหานี้ สุดท้ายฉันก็เริ่มหงุดหงิดที่พักผ่อนไม่เพียงพอที่จะเผชิญกับความท้าทายในวันต่อไป

เราคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ อนาคตที่ไม่แน่นอนหรือเรื่องอื่นๆ เราต่างเคยเป็นกังวลมาแล้ว

กษัตริย์ดาวิดกำลังทนทุกข์เมื่อเขียนสดุดี 4 ผู้คนทำลายชื่อเสียงพระองค์ด้วยคำกล่าวหาที่ไม่มีมูล (ข้อ 2) บางคนเริ่มสงสัยความสามารถด้านการปกครอง (ข้อ 6) ดาวิดอาจรู้สึกโกรธที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม พระองค์จะใช้เวลาทั้งคืนกลัดกลุ้มเรื่องนี้ก็ได้ แต่ถ้อยคำอันน่าทึ่งนี้บอกว่า “ข้าพระองค์จะเอนกายลงนอนหลับในความสันติ” (ข้อ 8)

ชาร์ลส์ สเปอร์เจียนอธิบายข้อ 8 ไว้อย่างงดงามว่า “ในการเอนกายนอนลง…ดาวิดยอมมอบชีวิตของตัวเองไว้ในมือคนอื่น พระองค์ทำเช่นนั้นจริงๆ เพราะทรงหลับโดยไม่มีห่วงใดๆ ณ ที่นี้มีการวางใจอย่างแท้จริง”

การวางใจเช่นนี้เกิดจากอะไร ตั้งแต่แรก ดาวิดมั่นใจว่าพระเจ้าจะทรงตอบคำอธิษฐาน (ข้อ 3) และมั่นใจว่าเพราะพระเจ้าทรงเลือกที่จะรักพระองค์ พระเจ้าก็จะทรงตอบทุกความต้องการของดาวิด

เมื่อเรากังวล ขอพระเจ้าช่วยให้เราพักสงบ เพราะพระองค์ทรงฤทธิ์และทรงสถิตอยู่ด้วย ในอ้อมแขนอันยิ่งใหญ่และเปี่ยมรัก เรา “เอนกายลงนอนหลับ” ได้