“บาบุชกาเลดี้” เป็นเรื่องลึกลับที่เกี่ยวข้องกับการสังหารประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ในปี 1963 ภาพจากกล้องแสดงให้เห็นว่าเธอบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดด้วยกล้องถ่ายหนัง แต่ไม่มีใครหาเธอพบ ไม่มีใครระบุตัวหญิงลึกลับที่สวมเสื้อนอกและผ้าพันคอ (แบบคุณยายหรือบาบุชกาหญิงชราของรัสเซีย) ผู้นี้ได้ และไม่มีใครเคยได้เห็นฟิล์มที่เธอถ่ายไว้ตลอดหลายทศวรรษ นักประวัติศาสตร์และนักวิชาการคาดเดาว่าความกลัวทำให้ “บาบุชกาเลดี้” ไม่กล้าออกมาเล่าเรื่องราวในวันอันเลวร้ายของเดือนพฤศจิกายนนั้น

ไม่ต้องคาดเดาก็เข้าใจสาเหตุที่สาวกของพระเยซูหนีไปซ่อน พวกเขาหวาดกลัวผู้มีอำนาจที่เพิ่งสังหารองค์จอมเจ้านาย (ยน.20:19) ไม่กล้าออกมาเล่าประสบการณ์ของตน แต่จากนั้นพระเยซูเป็นขึ้นจากความตาย พระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จมาและไม่มีใครทำให้สาวกที่เคยขี้อายของพระเยซูนิ่งเงียบได้เลย! ในวันเพ็นเทคอสต์ เปโตรที่เปี่ยมด้วยพระวิญญาณกล่าวว่า “ให้พงศ์พันธุ์อิสราเอลทั้งปวงทราบแน่นอนว่า พระเจ้าได้ทรงยกพระเยซูนี้ ซึ่งท่านทั้งหลายได้ตรึงไว้ที่กางเขนนั้น ทรงตั้งขึ้นให้เป็นทั้งองค์พระผู้เป็นเจ้าและเป็นพระคริสต์” (กจ.2:36)

โอกาสที่จะเป็นพยานในพระนามพระเยซู ไม่ได้ถูกจำกัดไว้สำหรับคนที่กล้าพูดหรือคนที่เคยเรียนพระคัมภีร์เท่านั้น พระวิญญาณที่อยู่ภายในต่างหากที่ทรงเป็นผู้ทำให้เราพูดถึงข่าวประเสริฐได้ ด้วยกำลังของพระองค์ เรามีความกล้าที่จะแบ่งปันเรื่องราวพระผู้ช่วยให้รอดให้ผู้อื่นฟัง