ไมจา ลูกสาววัยห้าขวบของแคร์รี่เพื่อนของฉันมีวิธีเล่นที่น่าสนใจ เธอชอบหยิบตุ๊กตาจากหลายๆ กลุ่มมารวมกันสร้างเป็นกลุ่มใหม่ ในโลกจินตนาการของเธอ ทุกอย่างเข้ากันได้ ตุ๊กตาคือคนของเธอ เธอเชื่อว่าตุ๊กตาเหล่านี้มีความสุขที่สุดเมื่ออยู่ด้วยกัน แม้จะมีรูปร่างและขนาดต่างกัน

ความคิดสร้างสรรค์ของเธอทำให้ฉันคิดถึงพระประสงค์ที่พระเจ้าทรงมีต่อคริสตจักร ในวันเพ็นเทคอสต์ ลูกาบอกเราว่า “มีพวกยิวจากทุกประเทศทั่วใต้ฟ้าซึ่งเป็นผู้เกรงกลัวพระเจ้ามาอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม” (กจ.2:5) แม้คนเหล่านี้จะมาจากต่างวัฒนธรรมต่างภาษา การเสด็จมาของพระวิญญาณบริสุทธิ์ทำให้พวกเขาเป็นชุมชนใหม่ คือคริสตจักร ตั้งแต่นั้นมาถือว่าพวกเขาเป็นกายเดียวกันที่เป็นหนึ่งเดียว โดยการสิ้นพระชนม์และฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์

บรรดาผู้นำของกายใหม่นี้คือเหล่าสาวก เป็นกลุ่มคนที่พระเยซูทรงเรียกมารวมกันเมื่อขณะยังทรงอยู่บนโลก ถ้าพระองค์ไม่ได้ทรงรวมพวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกัน พวกเขาคงจะไม่มีวันมารวมกันเลย และตอนนี้คน “ประมาณสามพันคน” (2:41) มาเป็นผู้ติดตามพระคริสต์ ขอบพระคุณพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่คนซึ่งเคยแยกกัน ตอนนี้ “นำทุกสิ่งมารวมเป็นของกลาง” (ข้อ 44) พวกเขายินดีแบ่งปันสิ่งที่มีแก่กันและกัน

พระวิญญาณบริสุทธิ์ยังคงเชื่อมช่องว่างระหว่างคนกลุ่มต่างๆ เราอาจจะไม่ได้เข้ากันได้ตลอดเวลา หรือไม่เข้าใจกันในทันที แต่เราที่เป็นผู้เชื่อในพระคริสต์ เราเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน