พี่ชายของเพื่อนผม (ตอนเป็นเด็ก) บอกน้องสาวว่าร่มจะทำให้เธอลอยได้แน่ถ้าเธอ “เชื่อ” ดังนั้น “ด้วยความเชื่อ” เธอจึงกระโดดจากหลังคาโรงนา ศีรษะกระแทกพื้นหมดสติ และสมองได้รับความกระทบกระเทือน

สิ่งใดที่พระเจ้าสัญญา พระองค์จะทรงกระทำ เราต้องยึดพระคำของพระเจ้าที่เป็นของแท้ไว้ให้มั่น เพราะเมื่อใดที่เราอ้างพระสัญญาของพระเจ้า เมื่อนั้นเราย่อมมั่นใจได้ว่าพระเจ้าจะทำหรือให้ตามที่สัญญาแน่นอน ความเชื่อไม่ใช่ฤทธิ์อำนาจ ความเชื่อนับว่าเป็นความเชื่อ ก็ต่อเมื่อเราเชื่อบนพื้นฐานของพระสัญญาของพระเจ้าที่ชัดเจนไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่นอกเหนือจากนี้เป็นเพียงความหวังลมๆ แล้งๆ

ตัวอย่างเช่น พระเจ้าสัญญาว่า “ท่านจะขอสิ่งใด ซึ่งท่านปรารถนาก็จะได้สิ่งนั้น พระบิดาของเราทรงได้รับเกียรติเพราะเหตุนี้คือเมื่อท่านทั้งหลายเกิดผลมาก” (ยน.15:7-8) พระธรรมข้อนี้ไม่ได้สัญญาว่าพระเจ้าจะทรงตอบทุกคำอธิษฐาน แต่เป็นพระสัญญาว่าจะทรงตอบสนองทุกครั้งที่เราปรารถนาจะเป็นคนชอบธรรมอย่างที่เปาโลเรียกว่า “ผลของพระวิญญาณ” (กท.5:22-23) ถ้าเราหิวกระหายความบริสุทธิ์และทูลขอต่อพระเจ้า พระองค์จะเริ่มตอบคำทูลขอซึ่งต้องใช้เวลา ค่อยเป็นค่อยไปเหมือนกับการเติบโตฝ่ายร่างกาย จงอย่ายอมแพ้ ทูลขอต่อไปให้พระเจ้าช่วยให้คุณเป็นคนบริสุทธิ์แล้วคุณ “จะได้สิ่งนั้น” ในเวลาของพระองค์ พระเจ้าทรงรักษาสัญญา