เมื่อพูดถึงคนที่ซื่อสัตย์คงไม่พ้นคุณจัสติส ท่านซื่อสัตย์ต่อคู่สมรส ทุ่มเทกับงานพนักงานไปรษณีย์ ทุกวันอาทิตย์ท่านจะยืนประจำตำแหน่งในฐานะผู้นำคริสตจักรของเรา ไม่นานมานี้ผมไปเยี่ยมคริสตจักรที่ผมไปสมัยเด็ก สิ่งที่แขวนอยู่เหนือเปียโนคือระฆังใบเดิมที่คุณจัสติสสั่นเตือนเราว่าชั่วโมงศึกษาพระคัมภีร์กำลังจะจบ ระฆังใบนั้นยังคงอยู่แม้เวลาล่วงเลย และแม้คุณจัสติสจะไปอยู่กับพระเจ้าหลายปีแล้ว แต่ความสัตย์ซื่ออันเป็นมรดกจากท่านก็ยังคงอยู่

ฮีบรู 3 กล่าวถึงผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์และพระบุตรผู้ซื่อสัตย์ จริงอยู่ที่โมเสสเป็น “ผู้รับใช้” ที่ซื่อสัตย์ของพระเจ้า แต่ผู้เชื่อเรียนรู้ที่จะมุ่งความสนใจไปที่พระเยซูผู้เดียว “เหตุฉะนั้น ดูก่อนท่านพี่น้องธรรมิกชน…จงนึกถึง…พระเยซู” (ข้อ 1) นี่เป็นถ้อยคำที่หนุนใจทุกคนที่ต้องเผชิญการทดลอง (2:18) มรดกจากธรรมิกชนเหล่านี้เกิดจากการที่พวกเขาติดตามพระเยซูผู้ทรงสัตย์ซื่อเท่านั้น

คุณจะทำเช่นไร เมื่อพายุแห่งการทดลองหมุนวนรอบตัวคุณ เมื่อคุณเบื่อหน่าย เหนื่อยล้า และอยากล้มเลิก มีผู้ถอดความข้อความที่เชิญชวนนี้ไว้ว่า “จับตามองที่พระเยซูให้ดี” (3:1) จงมองที่พระองค์อีกครั้ง อีกครั้งและอีกครั้ง ขณะที่เราพิจารณาพระเยซูซ้ำ เราได้พบพระบุตรผู้ซื่อสัตย์ของพระเจ้า ผู้ประทานความกล้าให้เราอยู่ในครอบครัวของพระองค์