ตอนที่ “ช็อคโกแลต” ลูกสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ของผมอายุสามเดือน ผมพามันไปหาสัตวแพทย์เพื่อฉีดยาและตรวจสุขภาพ ขณะที่สัตวแพทย์ตรวจดูอย่างถี่ถ้วน เธอสังเกตเห็นรอยสีขาวเล็กๆ ตรงขนที่อุ้งเท้าซ้ายด้านหลัง เธอยิ้มแล้วพูดกับมันว่า “นี่เป็นตำแหน่งที่พระหัตถ์พระเจ้าจับเจ้าไว้ตอนทรงจุ่มเจ้าลงในช็อคโกแลต”

ผมอดหัวเราะไม่ได้ แต่เธอได้กล่าวสิ่งที่มีความหมายโดยไม่ได้ตั้งใจ ถึงความใส่พระทัยอย่างลึกซึ้งของพระเจ้าที่มีต่อสิ่งที่ทรงสร้าง

พระเยซูตรัสกับเราในมัทธิว 10:30 ว่า “ถึงผมของท่านทั้งหลาย ก็ทรงนับไว้แล้วทุกเส้น” พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่จนสามารถใส่พระทัยอย่างไม่จำกัดในรายละเอียดที่เป็นส่วนตัวที่สุดในชีวิตเรา ไม่มีสิ่งใดที่เล็กจนเล็ดลอดการสังเกตของพระองค์ และไม่มีความกังวลใดที่เล็กน้อยเกินกว่าที่จะนำมาทูลพระองค์ พระองค์ทรงห่วงใยเรามากขนาดนี้

พระเจ้าไม่เพียงทรงสร้างเรา พระองค์ยังทรงดูแลและปกป้องเราตลอดเวลา มีคำกล่าวภาษาอังกฤษว่า “ปีศาจอยู่ในรายละเอียด (คือรายละเอียดมากเกินไป – ผู้เรียบเรียง)” แต่จะดีกว่า หากเรารับรู้ว่าพระเจ้าทรงอยู่ในรายละเอียด ทรงเฝ้าดูแลแม้แต่สิ่งที่เราไม่สังเกต ช่างอบอุ่นใจที่ได้รู้ว่าพระบิดาบนสวรรค์ทรงสัพพัญญูและห่วงใยเรามาก ทรงโอบอุ้มเราและสรรพสิ่งที่ทรงสร้างไว้ในพระหัตถ์อันเข้มแข็ง และทรงรักของพระองค์