เรามักจะถามว่า “คุณมาจากไหน” เพื่อทำความรู้จักกับผู้อื่นมากขึ้น แต่พวกเราหลายคนมีคำตอบที่ซับซ้อน บางครั้งเราไม่อยากบอกรายละเอียดทั้งหมด

 

ในหนังสือผู้วินิจฉัย เยฟธาห์อาจไม่อยากตอบคำถามนี้เลย พี่น้องต่างมารดาไล่ท่านออกจากกิเลอาดบ้านเกิด เพราะต้นกำเนิดอัน “น่าสงสัย” ของท่าน “เจ้าเป็นลูกของหญิงคนอื่น” พวกเขากล่าว (วนฉ.11:2) พระคัมภีร์ระบุว่ามารดาของท่านเป็น “หญิงแพศยา” (ข้อ 1)

แต่เยฟธาห์เป็นผู้นำโดยธรรมชาติ เมื่อเผ่าศัตรูยกมารบกับกิเลอาด พวกคนที่ขับไล่ท่านไป กลับต้องการให้ท่านกลับมา “จงมาเป็นหัวหน้าของเรา” พวกเขากล่าว (ข้อ 6) เยฟธาห์ถามว่า “ท่านไม่ได้เกลียดข้าพเจ้าและขับไล่ข้าพเจ้าเสียจากพงศ์พันธุ์บิดาของข้าพเจ้าดอกหรือ” (ข้อ 7) เมื่อได้รับการยืนยันว่าสิ่งต่างๆ จะไม่เหมือนเดิม ท่านจึงตกลงนำพวกเขา พระคัมภีร์บอกเราว่า “พระวิญญาณของพระเจ้าก็มาสถิตกับเยฟธาห์” (ข้อ 29) ด้วยความเชื่อ ท่านจึงนำพวกเขาไปสู่ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ พันธสัญญาใหม่ก็ได้กล่าวถึงท่านในรายชื่อวีรบุรุษแห่งความเชื่อ (ฮบ.11:32)

จริงหรือไม่ที่พระเจ้ามักทรงเลือกคนที่ไม่น่าใช้การได้ให้ทำงานของพระองค์ ไม่สำคัญว่าเรามาจากไหน มาได้อย่างไร หรือได้ทำอะไร สิ่งสำคัญคือให้เราตอบสนองต่อความรักของพระองค์ด้วยความเชื่อ