ธรรมชาติของมนุษย์มักจะหาข้อมูลที่สนับสนุนความคิดเห็นของตน มีงานวิจัยที่บอกว่าเรามีแนวโน้มเป็นสองเท่าที่จะหาข้อมูลที่สนับสนุนจุดยืนของตน เมื่อเรายึดมั่นในวิธีคิดของเรา เราจะหลีกเลี่ยงไม่ยอมให้ความคิดของเราถูกฝ่ายตรงข้ามท้าทาย

เมื่ออาหับพระราชาแห่งอิสราเอล ทรงสนทนากับเยโฮชาฟัทพระราชาแห่งยูดาห์ว่าจะทำสงครามกับราโมทกิเลอาดหรือไม่ อาหับรวบรวมผู้เผยพระวจนะ 400 คนเพื่อช่วยตัดสินใจ พระองค์แต่งตั้งคนเหล่านั้นขึ้นและล้วนกล่าวถ้อยคำที่พระองค์อยากได้ยินว่า “ขอเชิญเสด็จไปเถิด เพราะพระเจ้าจะทรงมอบไว้ในพระหัตถ์ของพระราชา” (2 พศด.18:5) เยโฮชาฟัทถามว่า มีผู้เผยพระวจนะที่พระเจ้าทรงแต่งตั้งสักคนหนึ่งซึ่งจะสอบถามได้หรือไม่ ซึ่งอาหับตอบอย่างลังเลเพราะผู้เผยพระวจนะว่า มีคายาห์ “ซึ่งเผยแต่ความร้ายเสมอ ไม่เคยเผยความดีเกี่ยวกับข้าพเจ้าเลย” (ข้อ 7) และแท้จริงแล้วมีคายาห์ได้ชี้ว่า จะไม่ได้ชัยชนะ และคนอิสราเอลทั้งปวงจะ ”กระจัดกระจายอยู่บนภูเขา” (ข้อ 16)

ขณะที่อ่านเรื่องนี้ ฉันก็ได้เห็นว่าตัวเองมักหลีกเลี่ยงคำแนะนำที่ชาญฉลาด ถ้าไม่ใช่สิ่งที่ฉันอยากได้ยิน ในกรณีของอาหับ ผลของการฟังผู้เผยพระวจนะ 400 คน ซึ่งเป็น “คนที่พูดสิ่งที่อยากได้ยิน” คือหายนะ (ข้อ 34) ขอให้เราเต็มใจแสวงหาและฟังเสียงของความจริง คือพระวจนะพระเจ้าในพระคัมภีร์ แม้ว่าจะขัดแย้งกับความชอบใจของเรา