วันหนึ่งในชั้นเรียนวิชาฟิสิกส์เมื่อหลายปีก่อน ครูถามนักเรียนว่ากำแพงหลังห้องสีอะไร โดยห้ามนักเรียนหันไปดู ไม่มีใครตอบได้เพราะพวกเราไม่เคยสังเกต

บางครั้งเราก็พลาดหรือมองข้าม “สิ่งต่างๆ” ของชีวิต เพียงเพราะเราไม่อาจสนใจได้หมดทุกสิ่ง และบางครั้งเราก็มองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ตรงนั้นมานานแล้ว

ฉันก็เป็นแบบนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ขณะที่อ่านเรื่องพระเยซูทรงล้างเท้าสาวก ที่คุ้นเคยเพราะได้ยินบ่อยๆ ในช่วงสัปดาห์ตรึงกางเขน พระผู้ช่วยให้รอดและกษัตริย์ของเราทรงก้มลงล้างเท้าให้กับสาวก ในสมัยของพระเยซู การล้างเท้าเป็นงานต่ำที่คนใช้ซึ่งเป็นชาวยิวก็ไม่ทำ แต่สิ่งที่ฉันไม่เคยสังเกตมาก่อนก็คือ พระเยซู ผู้ทรงเป็นทั้งพระเจ้าและมนุษย์ ทรงล้างเท้าให้กับยูดาส เราทราบจากยอห์น 13:11 ว่าพระเยซูทรงทราบดีว่ายูดาสจะทรยศพระองค์ แต่พระเยซูยังถ่อมพระองค์ลงล้างเท้าให้เขา

ความรักได้ถูกเทลงในอ่างน้ำ เป็นความรักที่พระองค์ทรงแบ่งปันให้แม้กระทั่งกับคนที่ทรยศพระองค์ เมื่อเราใคร่ครวญถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ก่อนที่จะไปถึงการเฉลิมฉลองการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู ขอให้เรารับความถ่อมใจอันเป็นของประทาน เพื่อจะสำแดงความรักกับเพื่อนและศัตรูของเราได้