เมื่อผมพยายามซ่อมแซมอะไรในบ้าน สุดท้ายมักจะต้องจ้างคนมาแก้ไขความเสียหายที่ผมก่อขึ้นขณะแก้ปัญหาด้วยตนเอง แต่เร็วๆ นี้ ผมเพิ่งซ่อมเครื่องใช้ในบ้านสำเร็จโดยดูจากวีดีโอในยูทูป ซึ่งอธิบายทีละขั้นตอน

เปาโลเป็นแบบอย่างชัดเจนให้ทิโมธี ผู้เป็นน้องเลี้ยงที่ติดตามเฝ้าดูสิ่งที่ท่านทำ เปาโลเขียนจดหมายจากคุกในกรุงโรมว่า “ท่านก็ประจักษ์ชัดแล้วซึ่งคำสอน พฤติกรรม ความมุ่งหมายในชีวิต ความเชื่อ ความอดทน ความรัก ความหนักแน่นมั่นคง การถูกข่มเหง การทนทุกข์ยากลำบากของข้าพเจ้า” (2 ทธ.3:10-11) และย้ำว่าให้ “ดำเนินต่อไปในสิ่งที่ท่านเรียนรู้แล้วและได้เชื่ออย่างมั่นคง ท่านก็รู้ว่าท่านได้เรียนมาจากผู้ใด และตั้งแต่เด็กมาแล้ว ที่ท่านได้รู้พระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์” (ข้อ 14-15)

ชีวิตของเปาโลสำแดงว่าเราจำเป็นต้องสร้างชีวิตบนพระวจนะพระเจ้า ท่านเตือนทิโมธีว่า พระคัมภีร์เป็นแหล่งของฤทธิ์เดชที่พระเจ้าประทานให้และเราต้องสั่งสอนและสำแดงชีวิตให้ผู้ติดตามพระคริสต์เห็น

ขณะที่เราขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับคนที่ช่วยให้เราเติบโตในความเชื่อ เราก็กำลังได้รับการท้าทายให้ทำตามแบบอย่าง โดยสำแดงชีวิตให้สอดคล้องกับความจริงที่เราสอนและหนุนใจผู้อื่น

นั่นคือพลังของชีวิตที่สำแดงออก