อาร์ชี เพื่อนของผมกลับจากการไปเที่ยวพักผ่อน และพบว่าเพื่อนบ้านได้สร้างรั้วไม้ล้ำเข้ามาในเขตของเขาถึง 5 ฟุต หลายสัปดาห์ผ่านไป อาร์ชีพยายามเจรจาให้เพื่อนบ้านรื้อรั้วออก เขาเสนอตัวที่จะช่วยและแบ่งเบาค่าใช้จ่าย แต่ก็เปล่าประโยชน์ อาร์ชีสามารถฟ้องร้องต่อทางการได้ แต่เขาเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิ์นั้น และยอมให้รั้วคงอยู่ เพื่อทำให้เพื่อนบ้านรู้จักคำว่า พระคุณพระเจ้า

คุณอาจบอกว่า “อาร์ชีขี้ขลาด” ไม่เลย เขาเป็นคนกล้า แต่เขาเลือกพระคุณมากกว่าผืนดินผืนเล็กๆ

ผมคิดถึงอับราฮัมและโลทที่ขัดแย้งกันเพราะมีฝูงสัตว์มากเกินกว่าจะอยู่ในบริเวณเดียวกันได้ “คนเลี้ยงสัตว์ของอับรามกับคนเลี้ยงสัตว์ของโลทก็วิวาทกัน เวลานั้นพวกคานาอันและคนเปริสซียังอาศัยอยู่ที่นั่น” (ปฐก.13:7) โลทเลือกที่ดินผืนที่ดีที่สุดและสูญเสียทุกอย่างไปในตอนท้าย อับรฮัมรับเอาผืนดินที่เหลือและได้รับแผ่นดินแห่งพระสัญญา (ข้อ 12-17)

เราต่างมีสิทธิ์และอ้างสิทธิ์ของเราได้โดยเฉพาะเมื่อมีสิทธิ์ของคนอื่นมาเกี่ยวข้องและบางครั้งเราก็ควรยืนยันในสิทธิ์ของเรา เปาโลก็ยืนยันเมื่อสภาแซนเฮดรินทำผิดกฎหมาย (กจ.23:1-3) แต่เราก็สามารถเลือกที่จะสละสิทธิ์ของเราได้ เพื่อแสดงให้โลกเห็นว่ายังมีวิธีที่ดีกว่า นี่คือสิ่งที่พระวจนะเรียกว่า “ความอ่อนโยน” ไม่ใช่ความอ่อนแอ เป็นกำลังที่อยู่ในการควบคุมของพระเจ้า