เขาชื่อเดวิด แต่ผู้คนเรียกเขาว่า “วณิพก” เดวิดเป็นชายชราแต่งตัวรุงรังตระเวนไปตามสถานที่สำคัญในเมืองของเรา ขับกล่อมผู้ผ่านไปมาด้วยความสามารถด้านไวโอลินที่ไม่ธรรมดาของเขา บางครั้งผู้ฟังจะตอบแทนเสียงดนตรีโดยการวางเงินลงในกล่องเครื่องดนตรีที่เปิดไว้ข้างทางเดิน เดวิดจะยิ้มและก้มศีรษะแสดงความขอบคุณขณะบรรเลงต่อไป

ไม่นานมานี้ เดวิดเสียชีวิตและมีประกาศข่าวมรณกรรมของเขาในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เราได้รู้ว่าเขาพูดได้หลายภาษา และจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง เขาเคยแม้แต่ลงสมัครชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของรัฐเมื่อหลายปีก่อน บางคนแสดงความประหลาดใจในความสำเร็จของเขา จากที่เคยตัดสินเขาเพียงจากรูปลักษณ์ภายนอก

พระวจนะบอกว่า “พระเจ้าจึงทรงสร้างมนุษย์ขึ้นตามพระฉายาของพระองค์” (ปฐก.1:27) นี่แสดงว่าเราแต่ละคนมีคุณค่าในตนเองโดยกำเนิด ไม่ว่าเราจะมีหน้าตาอย่างไร เคยประสบความสำเร็จอะไรมา หรือคนอื่นจะคิดกับเราอย่างไร แม้เมื่อเราเลือกที่จะหันจากพระเจ้าไปสู่ความบาปผิด พระเจ้าทรงให้คุณค่าแก่เรามากเสียจนส่งพระบุตรองค์เดียวมา เพื่อเปิดเผยหนทางสู่ความรอดและชีวิตนิรันดร์กับพระองค์

พระเจ้าทรงรักเรา และทุกคนรอบตัวเราล้วนมีค่าสำหรับพระองค์ ขอให้เราสำแดงความรักตอบแทนพระเจ้าโดยแบ่งปันความรักของพระองค์แก่ผู้อื่น