Month: มีนาคม 2018

มงกุฎของกษัตริย์

เรานั่งล้อมรอบโต๊ะ แต่ละคนปักไม้จิ้มฟันลงบนแผ่นโฟมวงกลมระหว่างอาหารมื้อเย็นในสัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันอีสเตอร์ เราประดิษฐ์มงกุฎหนาม โดยไม้จิ้มฟันแทนสิ่งที่เราเสียใจที่ได้ทำในวันนั้น ซึ่งพระคริสต์ต้องมาชำระค่าไถ่บาปแทนเรา กิจกรรมนี้ที่เราทำในทุกคืนทำให้เราสำนึกบาปและตระหนักว่าเราต้องการพระผู้ช่วยให้รอดมากพียงใด และพระเยซูทรงทำให้เราเป็นไทโดยการสิ้นพระชนม์บนกางเขน

วีอา โดโลโรซ่า

ในระหว่างสัปดาห์บริสุทธิ์ เราระลึกถึงช่วงวันสุดท้ายก่อนที่พระเยซูจะถูกตรึง ถนนในกรุงเยรูซาเล็มที่พระเยซูเสด็จผ่านสู่กางเขนมีชื่อในปัจจุบันว่า วีอา โดโลโรซ่า หรือ ถนนแห่งความเศร้าโศก

อ่างแห่งความรัก

วันหนึ่งในชั้นเรียนวิชาฟิสิกส์เมื่อหลายปีก่อน ครูถามนักเรียนว่ากำแพงหลังห้องสีอะไร โดยห้ามนักเรียนหันไปดู ไม่มีใครตอบได้เพราะพวกเราไม่เคยสังเกต

จงดูและนิ่งเงียบ

ในบทเพลง “จงมองดูที่พระองค์ (Look at Him)” รูเบน โซเทโล นักประพันธ์ชาวเม็กซิกัน บรรยายถึงพระเยซูถูกตรึงที่กางเขน เขาเชื้อเชิญให้เรามองดูที่พระองค์และนิ่งเงียบ เพราะเราได้แต่นิ่งงันต่อหน้าความรักซึ่งพระองค์ทรงสำแดงบนกางเขน โดยความเชื่อเราจึงคิดภาพตามพระกิตติคุณได้ เราคิดถึงกางเขนและพระโลหิต ตะปูและความเจ็บปวด

เมื่อพระเยซูสิ้นพระชนม์ คนทั้งปวง “ที่มาชุมนุมกันเพื่อจะดูการณ์นั้น..พากันตีอกของตัวกลับไป” (ลก.23:48) บางคน “ยืนอยู่แต่ไกลมองเห็นเหตุการณ์เหล่านั้น” (ข้อ 49) พวกเขานิ่งเงียบ มีเพียงนายร้อยที่พูดว่า “แท้จริงท่านผู้นี้เป็นคนชอบธรรม” (ข้อ 47)

มีบทเพลงและบทกลอนที่บรรยายความรักยิ่งใหญ่ เยเรมีย์เขียนไว้หลายปีมาแล้ว ถึงความเจ็บปวดเมื่อเยรูซาเล็มล่มสลาย “ท่านทั้งหลายที่เดินผ่านไป ท่านไม่เกิดความรู้สึกอะไรบ้างหรือ” (พคค.1:12) ท่านบอกประชาชน เพราะท่านคิดว่าไม่มีความทุกข์ใดใหญ่หลวงเท่ากับทุกข์ของกรุงเยรูซาเล็มแล้ว ไม่มีการทนทุกข์ใด เทียบได้กับที่พระเยซูต้องทนแบกรับ

เราทุกคนต้องผ่านเส้นทางกางเขน เราจะมองเห็นความรักของพระองค์หรือไม่? อีสเตอร์นี้ ไม่มีบทกวีใดเพียงพอจะขอบพระคุณและอธิบายความรักของพระเจ้าได้ ให้เราใคร่ครวญการสิ้นพระชนม์ของพระเยซู และกระซิบบอกว่าเรารักพระองค์จากส่วนลึกของจิตใจ

เกียรติเป็นของผู้ที่ทำให้เติบโต

วันหนึ่ง ฉันเห็นอะไรสีเหลืองๆ อยู่ทางขวามือของถนนที่จอดรถหน้าบ้าน มีต้นแดฟโฟดิลหกต้นงอกระหว่างก้อนหินใหญ่สองก้อน ดอกบานลำต้นสูง ฉันไม่ได้ปลูก ใส่ปุ๋ย หรือรดน้ำดอกไม้นี้ ฉันจึงคิดไม่ออกว่าทำไมมันมาอยู่ตรงนั้นและมาได้อย่างไร

เป้าหมายของการมีชีวิต

เมื่อไม่นานมานี้ ฉันได้อ่านหนังสือด้านการเงินและสังเกตเห็นแนวโน้มที่น่าสนใจ ส่วนใหญ่มีคำแนะนำที่ดี และหลายเล่มแนะว่าให้เราลดค่าใช้จ่ายเพื่อจะได้ใช้ชีวิตอย่างเศรษฐีในภายหลัง แต่มีเล่มหนึ่งให้มุมมองที่แตกต่างว่า จำเป็นต้องใช้ชีวิตเรียบง่าย เพื่อชีวิตที่มั่งคั่ง หากคุณอยากได้ทรัพย์สิ่งของเพื่อจะมีความสุข ผู้เขียนบอกว่า “คุณก็พลาดเป้าหมายของการมีชีวิตอยู่”

ใครหนอ?

ลองจินตนาการว่าคุณกำลังเบียดเสียดผู้คนที่มุงดูเหตุการณ์บนทางเดินฝุ่นดิน ผู้หญิงที่ยืนอยู่ข้างหลังคุณเขย่งเท้าเพื่อมองให้เห็นว่าใครกำลังมา คุณเห็นชายคนหนึ่งกำลังขี่ลามาแต่ไกล เมื่อเขาเข้ามาใกล้ ประชาชนก็พากันปูเสื้อลงบนถนน แล้วคุณก็ได้ยินเสียงกิ่งไม้หักอยู่ข้างหลัง ชายคนหนึ่งกำลังตัดกิ่งอินทผลัมและผู้คนก็วางกิ่งเหล่านั้นปูให้ลาเดิน

พลังของชีวิตที่สำแดงออก

เมื่อผมพยายามซ่อมแซมอะไรในบ้าน สุดท้ายมักจะต้องจ้างคนมาแก้ไขความเสียหายที่ผมก่อขึ้นขณะแก้ปัญหาด้วยตนเอง แต่เร็วๆ นี้ ผมเพิ่งซ่อมเครื่องใช้ในบ้านสำเร็จโดยดูจากวีดีโอในยูทูป ซึ่งอธิบายทีละขั้นตอน

คำสัญญาสองชั้น

รูธไม่สามารถกิน ดื่ม หรือกลืนได้เหมือนคนปกติ เพราะเธอป่วยเป็นมะเร็งเมื่อหลายปีก่อน ร่างกายของเธออ่อนเพลีย การผ่าตัดและการบำบัดรักษานับครั้งไม่ถ้วนทำให้รูธเปลี่ยนไปมาก

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา