เมื่อรู้ว่าแม่ยายหายตัวไประหว่างไปซื้อของกับญาติ ผมกับภรรยาร้อนใจมาก แม่ความจำเสื่อมและสับสน และไม่มีใครบอกได้ว่าท่านจะทำอะไร ท่านอาจจะเดินอยู่แถบนั้นหรือขึ้นรถประจำทางไปแล้วเพราะคิดว่าจะพาไปส่งบ้าน เราคิดถึงเหตุการณ์ต่างๆไม่ดีมากมายเมื่อเราออกตามหาท่าน และร้องทูลพระเจ้าว่า “ขอทรงช่วยหาท่านด้วยเถิด”

หลายชั่วโมงต่อมา มีคนพบแม่ยายผมหกล้มอยู่ข้างถนนห่างไปหลายกิโลเมตร พระเจ้าทรงอวยพรเราให้หาท่านจนพบ หลายเดือนต่อมา พระองค์ทรงอวยพรท่าน ให้รับพระเยซูคริสต์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดเมื่ออายุ 80 ปี

พระเยซูทรงเปรียบมนุษย์เหมือนแกะที่หลงหายว่า “ในพวกท่านมีคนใดที่มีแกะร้อยตัวและตัวหนึ่งหายไป จะไม่ละเก้าสิบเก้าตัวนั้นไว้ที่กลางทุ่งหญ้า และไปเที่ยวหาตัวที่หายไปนั้นจนกว่าจะได้พบหรือ เมื่อพบแล้ว…จึงเชิญพวกมิตรสหายและเพื่อนบ้านให้มาพร้อมกัน พูดกับเขาว่า ‘จงเปรมปรีดิ์กับข้าพเจ้าเถิด เพราะข้าพเจ้าได้พบแกะของข้าพเจ้าที่หายไปนั้นแล้ว’” (ลก.15:4-6)

คนเลี้ยงแกะนับแกะเพื่อจะรู้ว่าครบไหม พระเยซูเปรียบพระองค์เหมือนผู้เลี้ยงแกะ ทรงเห็นคุณค่าเราทุกคน เมื่อชีวิตหลงทางไป เราแสวงหาและตั้งคำถามถึงความหมายของชีวิต จงหันกลับมาหาพระคริสต์ พระเจ้าต้องการให้เรามีประสบการณ์กับความรักและพระพรของพระองค์