“รับดาบสี่!”

เมื่อผมเริ่มเล่นกีฬาฟันดาบสมัยมัธยม ผู้ฝึกสอนมักตะโกนสั่งให้ตั้งท่าปัดดาบให้ถูกต้องเมื่อถูกจู่โจม เมื่อเขายื่นอาวุธและจ่อเข้ามา ผมต้องฟังและตอบสนองทันทีจึงจะป้องกันตัวได้

การตั้งใจฟังทำให้ผมนึกถึงพระคัมภีร์ที่พูดถึงการเชื่อฟังและทำตามทันทีในเรื่องการทดลองเรื่องเพศ เปาโลเขียนถึงผู้เชื่อว่า “จงหลีกเลี่ยงเสียจากการล่วงประเวณี” (1 คร.6:18) บางครั้งเราต้อง “มั่นคง” ในสถานการณ์ที่ท้าทาย (กท.5:1; อฟ.6:11) แต่ในที่นี้พระคัมภีร์ตะโกนบอกวิธีดีที่สุด คือ “วิ่งหนีไป!”

การตอบสนองทันทีป้องกันไม่ให้เกิดการโอนอ่อนผ่อนตาม การผ่อนปรนเล็กๆ น้อยๆ นำไปสู่การพ่ายแพ้อย่างราบคาบได้ ความคิดที่เราไม่ควบคุม การดูสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรบนอินเตอร์เน็ต การพูดหยอกเอินทั้งที่แต่งงานแล้ว ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นก้าวย่างที่นำไปสู่ทางที่เราไม่ควรไป และทำให้เราห่างจากพระเจ้ามากขึ้น

เมื่อเราวิ่งหนีการทดลอง พระเจ้าจะทรงจัดเตรียมทางหนีไว้ให้ การสิ้นพระชนม์บนกางเขนของพระเยซูเพื่อเรา ทำให้เรามีความหวัง การอภัยและการเริ่มต้นใหม่ ไม่ว่าเราจะเคยอยู่ที่ไหนหรือทำอะไรมา เมื่อเราวิ่งเข้าหาพระองค์ในความอ่อนแอของเรา พระองค์จะทรงปลดปล่อยเราให้เป็นไท เพื่อจะมีชีวิตอย่างเข้มแข็งในพระองค์