เพื่อนทางเฟสบุ๊คของฉันมักโพสท์วีดีโอน่ารักๆ เกี่ยวกับมิตรภาพระหว่างสัตว์ที่ไม่น่าเป็นไปได้ เช่นเมื่อเร็วๆ นี้ฉันได้ดูลูกสุนัขกับหมูที่ไม่ยอมแยกจากกัน กวางกับแมว และแม่ลิงอุรังอุตังที่เลี้ยงลูกเสือหลายตัว

เมื่อฉันได้เห็นมิตรภาพที่ไม่ธรรมดาอันอบอุ่นนี้ ฉันคิดถึงคำบรรยายถึงสวนเอเดน ที่นั่นอาดัมกับเอวามีชีวิตสอดคล้องกับพระเจ้าและสอดคล้องกัน และเพราะพระเจ้าประทานพืชเป็นอาหารของทั้งสอง ฉันจึงจินตนาการว่าแม้แต่สัตว์ก็อยู่ร่วมกันอย่างสันติ (ปฐก.1:3) แต่ความงดงามถูกทำลายลง เมื่ออาดัมกับเอวาทำบาป (3:21-23) เวลานี้เราเห็นการดิ้นรนและการเป็นปรปักษ์เกิดขึ้นตลอดเวลา ทั้งในความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และในสิ่งทรงสร้าง

แต่ผู้เผยพระวจนะอิสยาห์ให้ความมั่นใจกับเราว่าวันหนึ่ง “สุนัขป่าจะอยู่กับลูกแกะ และเสือดาวจะนอนอยู่กับลูกแพะ ลูกโคกับสิงโตหนุ่มจะหากินอยู่ด้วยกัน” (11:6) หลายคนตีความว่า วันนั้นในอนาคตคือวันที่พระเยซูเสด็จกลับมาเพื่อปกครอง เมื่อพระองค์กลับมา จะไม่มีความแตกแยกอีกต่อไป และ “ความตาย…และการเจ็บปวดจะไม่มีอีกต่อไป เพราะยุคเดิมนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว” (วว.21:4) ในโลกใหม่ สิ่งทรงสร้างจะคืนสู่สภาพเดิมที่สอดคล้องกัน ชนทุกเผ่าพันธุ์ ทุกชาติและภาษาจะร่วมกันนมัสการพระเจ้า” (7:9-10;22:1-5)

บัดนี้จนถึงวันนั้น พระเจ้าทรงสามารถช่วยให้เราฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่แตกร้าวและสร้างมิตรภาพใหม่ที่ดูไม่น่าเป็นไปได้