เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ฉันและครอบครัวไปเที่ยวภูเขา เราอาศัยอยู่ในเขตร้อนชื้นมาตลอดชีวิต จึงเป็นครั้งแรกที่เราเห็นหิมะและความงดงามของมัน ขณะที่เรามองดูผ้าคลุมสีขาวผืนนี้ที่ห่มทับทุ่งนาอยู่นั้น สามีของฉันก็เอ่ยข้อความจากอิสยาห์ว่า “ถึงบาปของเจ้าเหมือนสีแดงเข้ม ก็จะขาวอย่างหิมะ” (อสย.1:18)

หลังจากที่ถามความหมายของคำว่าสีแดงเข้มแล้ว ลูกสาววัยสามขวบของเราก็ถามอีกว่า “สีแดงไม่ดีหรือคะ” เธอรู้ว่าความบาปเป็นสิ่งที่พระเจ้าไม่พอพระทัย แต่พระธรรมตอนนี้ไม่ได้พูดเกี่ยวกับสี ผู้เผยพระวจนะกำลังบรรยายถึงสีย้อมผ้าแดงสดที่ได้จากไข่ของแมลงตัวเล็กซึ่งต้องนำผ้าย้อมในสีแดงสดนี้สองครั้ง สีจึงจะติดทน น้ำฝนหรือการซักผ้าก็ไม่ทำให้สีหลุดออก ความบาปก็เป็นเช่นนั้น ความพยายามของมนุษย์ไม่สามารถลบล้างบาปได้ มันฝังรากลงในจิตใจ

มีเพียงพระเจ้าที่สามารถชำระความบาปออกจากใจของเรา และขณะที่เรามองดูภูเขา เราชื่นชมในความขาวบริสุทธิ์ ที่ขาวกว่าผ้าสีแดงเข้มซึ่งถูกขัดและฟอกจนขาว เมื่อเราทำตามคำสอนของเปโตร “จงหันกลับและตั้งใจใหม่ เพื่อพระเจ้าจะทรงลบล้างความผิดบาปของท่านเสีย” (กจ.3:19) พระเจ้าจะทรงให้อภัยและประทานชีวิตใหม่แก่เรา โดยการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเท่านั้น ที่เราสามารถได้รับจิตใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งไม่มีผู้ใดให้ได้ เป็นของขวัญที่แสนอัศจรรย์!