ไม่นานนี้ผมกับเพื่อนไปเยี่ยมชมตึกเอ็มไพร์สเตท แถวที่คอย ดูไม่ยาวแค่ช่วงมุมตึก แต่เมื่อเข้าไปในตึกเราพบว่ามีคนต่อแถวเต็มห้องโถงยาวขึ้นไปบนบันไดและเข้าไปอีกห้องหนึ่ง ทุกครั้งที่เดินเลี้ยวก็จะเห็นว่าหนทางยังอีกยาวไกล

สถานที่ท่องเที่ยวและสวนสนุกจะจัดแถวทางเข้าอย่างรอบคอบเพื่อให้ผู้คนรู้สึกว่าแถวไม่ยาว แต่ความผิดหวังก็ซ่อนอยู่ “แค่หัวเลี้ยว”

บางครั้งความผิดหวังในชีวิตก็สาหัสกว่ามาก ทั้งไม่ได้งานที่หวังไว้ เพื่อนที่ไว้ใจทำให้ผิดหวัง ชีวิตรักที่วาดไว้ไม่เป็นดั่งใจ แต่ในความเสียใจเหล่านี้ พระวจนะของพระเจ้าบอกความจริงอันชื่นใจถึงความหวังที่เรามีในพระองค์ อัครทูตเปาโลเขียนว่า “ความทุกข์ยากนั้นทำ ให้เกิดความอดทน และความอดทนทำให้เห็นว่าเราเป็นคนที่พระเจ้าทรงใช้ได้ และการที่เราเห็นเช่นนั้นทำให้เกิดมีความหวังใจ และความหวังใจมิได้ทำให้เกิดความเสียใจเพราะผิดหวัง เพราะเหตุว่าความรักของพระเจ้าได้หลั่งเข้าสู่จิตใจของเราโดยทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ ซึ่งพระองค์ได้ประทานให้แก่เราแล้ว” (รม.5:3-5)

เมื่อเราวางใจในพระองค์ พระเจ้าทรงกระซิบความจริงผ่านพระวิญญาณของพระองค์ว่า ทรงรักเราอย่างไม่มีเงื่อนไขและวันหนึ่งเราจะได้อยู่กับพระองค์ ไม่ว่าขณะนี้เราจะเผชิญอุปสรรคใดอยู่ก็ตาม ในโลกที่มักทำให้เราผิดหวัง เป็นเรื่องดีที่ได้รู้ว่าพระเจ้าเป็นผู้ประทานความหวังแท้