เรจินาขับรถจากที่ทำงานกลับบ้านด้วยความท้อใจและเหน็ดเหนื่อย วันนี้เริ่มต้นด้วยการได้รับข้อความแจ้งข่าวร้ายจากเพื่อน แล้วแย่ลงอีกเพราะเพื่อนร่วมงานปฏิเสธความคิดเห็นทุกอย่างของเธอในที่ประชุม ขณะที่เรจินาสนทนากับพระเจ้า เธอคิดว่าคงดีกว่าหากเธอวางความเครียดของวันนี้ แล้วนำดอกไม้ไปเยี่ยมเพื่อนผู้สูงวัยในศูนย์ดูแลเพื่อให้เขาประหลาดใจ จิตวิญญาณของเธอได้รับการยกชู เมื่อมาเรียแบ่งปันว่าพระเจ้าทรงดีต่อเธอเพียงใด เธอเล่าว่า “ฉันมีเตียงและเก้าอี้ส่วนตัว อาหารวันละสามมื้อ และพยาบาลที่นี่คอยช่วยเหลือ และบางครั้งพระเจ้าทรงส่งนกคาร์ดินัลมาที่หน้าต่าง เพราะพระองค์ทรงทราบว่าฉันชอบมัน และพระองค์ทรงรักฉัน”

มีคำกล่าวถึงทัศนคติและมุมมองว่า “ชีวิตประกอบด้วยสิ่งที่เกิดกับเราร้อยละ 10 และการตอบสนองของเราร้อยละ 90” ยากอบเขียนถึงผู้คนที่กระจัดกระจายไปเพราะถูกข่มเหง ท่านขอให้พวกเขาพิจารณามุมมองที่มีต่อความยากลำบาก และท้าทายพวกเขาว่า “เมื่อท่านทั้งหลายประสบความทุกข์ยากลำบากต่างๆ ก็จงถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี” (ยก.1:2)

เราแต่ละคนต่างอยู่บนหนทางของการเรียนรู้ที่จะวางใจพระเจ้าเมื่อยากลำบาก มุมมองที่เต็มด้วยความยินดีซึ่งยากอบกล่าวถึง จะเกิดขึ้นเมื่อเราเข้าใจว่า พระเจ้าทรงสามารถใช้ความยากลำบากทำให้ความเชื่อของเราเติบโตขึ้น