คุณจะทำอย่างไรเมื่อมีภูเขาขวางทาง เรื่องของทศรถ แมนจี สร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา เมื่อภรรยาของเขาเสียชีวิตเพราะเขาพาเธอไปรักษาที่โรงพยาบาลไม่ทัน แมนจีได้ทำสิ่งที่ดูเป็นไปไม่ได้ เขาใช้เวลา 22 ปี สกัดช่องขนาดใหญ่ทะลุผ่านภูเขาเพื่อชาวบ้านจะได้สามารถไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลท้องถิ่นได้ ก่อนเขาเสียชีวิต รัฐบาลอินเดียได้เฉลิมฉลองความสำเร็จของเขา

การสร้างพระวิหารขึ้นใหม่ดูเป็นไปไม่ได้สำหรับเศรุบบาเบล ผู้นำอิสราเอลคนหนึ่งที่กลับจากการเป็นเชลย ประชาชนต่างสิ้นหวัง เผชิญการรุกรานจากศัตรู ทั้งยังขาดแคลนทรัพยากรหรือกองทัพขนาดใหญ่ แต่พระเจ้าส่งเศคาริยาห์มาเตือนเศรุบบาเบลว่า งานนี้ต้องใช้สิ่งที่มีกำลังยิ่งกว่าแสนยานุภาพของกองทัพ หรืออำนาจของบุคคล หรือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น นั่นคือฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณ (ศคย.4:6) ด้วยความมั่นใจในการช่วยเหลือของพระเจ้า เศรุบบาเบลเชื่อว่าพระเจ้าจะทรงทำให้ภูเขาแห่งความยากลำบาก ซึ่งเป็นอุปสรรคของการสร้างพระวิหารขึ้นใหม่ และการฟื้นฟูชุมชนราบเรียบ (ข้อ 7)

เราจะทำเช่นไรเมื่อมี “ภูเขา” อยู่ต่อหน้าเรา มีทางเลือกสองทาง คือพึ่งพากำลังของเราเองหรือวางใจในฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณ เมื่อเราวางใจในฤทธานุภาพของพระเจ้า พระองค์จะทรงกระทำให้ภูเขาราบเรียบ หรือไม่ก็ประทานกำลังและความอดทนเพื่อให้เราปีนข้ามไปได้