ระะบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกที่หยุดชะงัก ส่งผลให้เที่ยวบินถูกระงับในหลายพื้นที่ ผู้โดยสารหลายแสนคนจึงติดอยู่ที่สนามบิน ในช่วงที่มีพายุฤดูหนาว อุบัติเหตุทางรถยนต์หลายจุดทำให้ต้องปิดทางหลวงสายหลัก คนที่รับปากว่าจะตอบข้อความ “ทันที” ไม่ได้ทำตามนั้น ความล่าช้ามักสร้างความขุ่นเคืองและผิดหวัง แต่ในฐานะผู้ติดตามพระเยซู เรามีสิทธิพิเศษในการขอความช่วยเหลือจากพระองค์

ตัวอย่างอันยอดเยี่ยมตัวอย่างหนึ่งของความอดทนในพระคัมภีร์คือโยเซฟ ผู้ถูกพี่ชายขี้อิจฉาขายไปเป็นทาส ถูกภรรยาของเจ้านายใส่ร้าย และถูกขังคุกในอียิปต์ “โยเซฟก็ต้องจำอยู่ที่นั่น แต่ว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่กับโยเซฟ” (ปฐก.39:20-21) หลายปีต่อมา เมื่อโยเซฟแก้ฝันของฟาโรห์ ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นใหญ่อันดับสองในอียิปต์ (บทที่ 41)

ผลของความอดทนที่เด่นชัดที่สุด เกิดขึ้นเมื่อพวกพี่ชายของท่านมาขอซื้อข้าวในช่วงกันดารอาหาร โยเซฟกล่าวว่า “เราคือโยเซฟน้องที่พี่ขายมายังอียิปต์ แต่บัดนี้อย่าเสียใจไปเลย อย่าโกรธตัวเองที่ขายเรามาที่นี่เพราะว่าพระเจ้าทรงใช้เราให้มาก่อนหน้าพี่ เพื่อจะได้ช่วยชีวิต…ฉะนั้นมิใช่พี่เป็นผู้ให้เรามาที่นี่ แต่พระเจ้าทรงให้มา” (45:4-5,8)

ในความล่าช้าทุกครั้งที่เราเจอไม่ว่าจะสั้นหรือยาว ขอให้เราได้รับความอดทน มุมมอง และสันติสุขเมื่อเราวางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าเหมือนโยเซฟ