คู่สามีภรรยาอายุน้อยคู่หนึ่งรักกันมากแต่ไม่ค่อยมีเงิน ขณะวันคริสต์มาสใกล้เข้ามา ทั้งคู่อยากจะหาของขวัญที่แสดงถึงความรักที่มีต่ออีกฝ่ายหนึ่ง ในที่สุดในวันก่อนวันคริสต์มาส เดลล่าตัดสินใจขายผมที่ยาวถึงเข่าของเธอ เพื่อซื้อสายทองคำขาวสำหรับนาฬิกาที่จิมผู้เป็นสามีได้รับเป็นมรดกจากพ่อและปู่ของเขา ในขณะที่จิมขายนาฬิกาเพื่อจะซื้อชุดหวีราคาแพงสำหรับผมของเดลล่า

โอ. เฮนรี่ผู้ประพันธ์ ตั้งชื่อเรื่องของคู่นี้ว่าของขวัญจากโหราจารย์ เขาชี้ว่าแม้ของขวัญของทั้งสองจะไร้ประโยชน์ และอาจทำให้ทั้งคู่ดูโง่เขลาในเช้าวันคริสต์มาส แต่ความรักทำให้ทั้งสองเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในบรรดาคนที่ให้ของขวัญ

โหราจารย์ในวันคริสต์มาสแรกก็อาจดูโง่เขลาสำหรับบางคนเช่นกันเมื่อพวกเขามาถึงเบธเลเฮ็มพร้อมกับทองคำ กำยาน และมดยอบ (มธ.2:11) พวกเขาไม่ใช่ชาวยิว เป็นคนต่างชาติที่ไม่รู้ว่ากำลังทำลายความสงบของเยรูซาเล็มอย่างมากด้วยการตระเวนถามว่ากษัตริย์ที่เพิ่งประสูติของชาวยิวอยู่ที่ไหน (ข้อ 2)

เช่นเดียวกับจิมและเดลล่า แผนของโหราจารย์ไม่ได้เป็นไปตามที่พวกเขาคาดหวัง แต่พวกเขาได้ให้สิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ พวกเขามาพร้อมของขวัญและได้คุกเข่าลงนมัสการพระองค์ ผู้ซึ่งจะเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดด้วยความรักเพื่อพวกเขาและพวกเราด้วย