ผมวางรองเท้าบู้ททรงสูงแบบคาวบอยที่เปื้อนฝุ่นของพ่อไว้บนพื้นห้องทำงาน เพื่อเตือนให้ระลึกถึงคุณลักษณะของพ่อทุกวัน งานหนึ่งในหลายงานที่พ่อทำคือ เลี้ยงและฝึกม้าสำหรับแข่งขันขี่ม้าต้อนวัว ม้าชนิดนี้จะต้องไวเหมือนปรอท ผมชอบนั่งมองเวลาพ่อทำงาน นึกประหลาดใจที่พ่อสามารถทรงตัวอยู่บนอานม้าได้

ตอนเด็ก ผมอยากโตมาเหมือนพ่อ ตอนนี้ผมอายุ 80 กว่าแล้ว แต่รองเท้าบู้ทของพ่อยังคงใหญ่เกินไปสำหรับผมอยู่ดี

พ่อไปอยู่บนสวรรค์แล้ว แต่พระบิดาทรงเป็นแบบอย่างให้ผม ทรงเต็มด้วยความดีงาม มีรักที่ส่งกลิ่นหอม ผมยังเป็นอย่างพระองค์ไม่ได้และคงไม่มีวันที่ผมจะเป็นได้ในชีวิตนี้ รองเท้าของพระองค์ใหญ่เกินไปสำหรับผม

แต่อัครทูตเปโตรบอกว่า “พระเจ้าผู้ทรงพระคุณล้ำเลิศ ผู้ได้ทรงเรียกให้ท่านทั้งหลายเข้าในศักดิ์ศรีนิรันดร์ในพระคริสต์ พระองค์เองก็จะทรงโปรดปรับปรุงท่านให้มั่นคง และมีกำลังขึ้น” (1 ปต.5:10) คุณรู้ไหมว่าพระองค์มีสติปัญญาและฤทธานุภาพที่จะทำได้ (ข้อ 11)

สภาพที่เรายังไม่เป็นเหมือนพระบิดาในฟ้าสวรรค์จะไม่คงอยู่ตลอดไป พระเจ้าทรงเรียกให้เราแบ่งปันพระลักษณะอันงดงามของพระองค์ แม้ชีวิตนี้เราจะสะท้อนถึงพระองค์ได้อย่างไม่สมบูรณ์ แต่ในสวรรค์ที่ความบาปและความเศร้าจะไม่มีอีกต่อไป เราจะสะท้อนถึงพระองค์ได้สมบูรณ์ขึ้น! นี่เป็น “พระคุณที่แท้จริงของพระเจ้า” (ข้อ 12)