เจฟ จาโคบี้ นักเขียนคอลัมน์ของนิตยสารบอสตั้นโกลบ เขียนถึง “ความสามารถเกินคาดของผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจบางเรื่องผิดอย่างร้ายแรง” เมื่อย้อนดูประวัติศาสตร์ก็รู้ว่าเจฟพูดถูก เช่น โธมัส เอดิสันนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่เคยบอกว่า ภาพยนตร์ที่มีเสียงพูดจะไม่มีวันมาแทนที่ภาพยนตร์เงียบ และเฮนรี่ ฟอร์ดพูดไว้ว่า “มนุษย์เราฉลาดขึ้นมากจนไม่น่าจะเกิดสงครามได้อีก” ยังมี “ผู้เชี่ยวชาญ” อีกมากมายที่ทายอนาคตผิด แม้แต่อัจฉริยะก็ยังมีข้อจำกัด

มีบุคคลเพียงผู้เดียวที่เชื่อถือได้จริงๆ และพระองค์ทรงต่อว่าบางคนที่เรียกกันว่าผู้เชี่ยวชาญด้วยถ้อยคำที่ตรงไปตรงมา ผู้นำทางศาสนาในสมัยพระเยซูอ้างว่ารู้จักความจริง นักวิชาการและนักศาสนศาสตร์ก็คิดว่าตัวเองจะรู้ว่าพระเมสสิยาห์เป็นอย่างไรเมื่อพระองค์เสด็จมา

พระเยซูจึงเตือนพวกเขาว่า “ท่านทั้งหลายค้นดูในพระคัมภีร์ เพราะท่านคิดว่าในนั้นมีชีวิตนิรันดร์” พระองค์ชี้ให้เห็นว่า พวกเขาพลาดหัวใจสำคัญของเรื่องนั้นไป “และพระคัมภีร์นั้นเป็นพยานให้แก่เรา แต่ท่านทั้งหลายไม่ยอมมาหาเราเพื่อจะได้ชีวิต” (ยน.5:39-40)

ขณะที่ยังอยู่ในบรรยากาศปีใหม่นี้ เราจะได้ยินคำทำนายทั้งในเรื่องน่ากลัวและเรื่องดีๆ หลายคนทำนายด้วยความมั่นใจและดูน่าเชื่อถือ จงอย่าตื่นตกใจ ความมั่นใจของเรายังคงอยู่ในพระองค์ผู้ทรงเป็นหัวใจของพระวจนะ พระองค์ทรงฉวยเราและอนาคตของเราไว้อย่างมั่นคง