Month: มกราคม 2018

ขาวอย่างหิมะ

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ฉันและครอบครัวไปเที่ยวภูเขา เราอาศัยอยู่ในเขตร้อนชื้นมาตลอดชีวิต จึงเป็นครั้งแรกที่เราเห็นหิมะและความงดงามของมัน ขณะที่เรามองดูผ้าคลุมสีขาวผืนนี้ที่ห่มทับทุ่งนาอยู่นั้น สามีของฉันก็เอ่ยข้อความจากอิสยาห์ว่า “ถึงบาปของเจ้าเหมือนสีแดงเข้ม ก็จะขาวอย่างหิมะ” (อสย.1:18)

หลังจากที่ถามความหมายของคำว่าสีแดงเข้มแล้ว ลูกสาววัยสามขวบของเราก็ถามอีกว่า “สีแดงไม่ดีหรือคะ” เธอรู้ว่าความบาปเป็นสิ่งที่พระเจ้าไม่พอพระทัย แต่พระธรรมตอนนี้ไม่ได้พูดเกี่ยวกับสี ผู้เผยพระวจนะกำลังบรรยายถึงสีย้อมผ้าแดงสดที่ได้จากไข่ของแมลงตัวเล็กซึ่งต้องนำผ้าย้อมในสีแดงสดนี้สองครั้ง สีจึงจะติดทน น้ำฝนหรือการซักผ้าก็ไม่ทำให้สีหลุดออก ความบาปก็เป็นเช่นนั้น ความพยายามของมนุษย์ไม่สามารถลบล้างบาปได้ มันฝังรากลงในจิตใจ

มีเพียงพระเจ้าที่สามารถชำระความบาปออกจากใจของเรา และขณะที่เรามองดูภูเขา เราชื่นชมในความขาวบริสุทธิ์ ที่ขาวกว่าผ้าสีแดงเข้มซึ่งถูกขัดและฟอกจนขาว เมื่อเราทำตามคำสอนของเปโตร “จงหันกลับและตั้งใจใหม่ เพื่อพระเจ้าจะทรงลบล้างความผิดบาปของท่านเสีย” (กจ.3:19) พระเจ้าจะทรงให้อภัยและประทานชีวิตใหม่แก่เรา โดยการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเท่านั้น ที่เราสามารถได้รับจิตใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งไม่มีผู้ใดให้ได้ เป็นของขวัญที่แสนอัศจรรย์!

พร้อมและสามารถช่วยได้

ฉันรู้ข่าวว่าแม่เป็นมะเร็งตอนสามีอยู่ที่ทำงาน ฉันส่งข้อความถึงเขาและพยายามติดต่อเพื่อนกับครอบครัว ไม่มีใครว่างเลย ฉันปิดหน้าร้องสะอื้นว่า “พระเจ้าช่วยด้วย” ความมั่นใจว่าพระเจ้าทรงอยู่ด้วย ปลอบโยนฉันในเวลาที่รู้สึกโดดเดี่ยวไม่มีใคร

เหมือนเด็กเล็กๆ

ค่ำคืนหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน หลังจากอธิษฐานก่อนเข้านอนกับลูกสาววัยสองขวบของเรา ภรรยาผมประหลาดใจกับคำถามว่า “แม่คะ พระเยซูอยู่ที่ไหน”

ชื่นชมยินดี

ฉันกำลังเข้าใกล้ฤดูกาลใหม่ คือ “ฤดูหนาว” อันได้แก่วัยชรา แม้ว่าแต่ละปีกำลังผ่านอย่างรวดเร็วและบางครั้งฉันอยากให้ช้าลงบ้าง แต่สิ่งที่คอยประคับประคองฉันคือความชื่นชมยินดี ทุกวันคือวันใหม่ที่พระเจ้าประทาน ฉันสามารถกล่าวพร้อมผู้เขียนสดุดีว่า “เป็นการดีที่จะโมทนาพระคุณพระเจ้า...ที่จะประกาศความรักมั่นคงของพระองค์ในเวลาเช้า และความสัตย์สุจริตของพระองค์ในกลางคืน” (สดด.92:1-2)

โต้เถียงเพื่อเอาชนะ

วันหนึ่งในชั้นเรียนปรัชญาที่มหาวิทยาลัย นักศึกษาคนหนึ่งกล่าววิจารณ์มุมมองของอาจารย์ผู้สอนอย่างรุนแรง นักศึกษาคนอื่นพากันแปลกใจ เมื่ออาจารย์ขอบคุณเขาและพูดถึงประเด็นอื่นต่อไป หลังจากนั้นมีคนถามอาจารย์ท่านนี้ว่าเหตุใดจึงไม่โต้ตอบนักศึกษาคนนั้น เขาบอกว่า “ผมกำลังฝึกวินัยเรื่องการไม่โต้แย้งเพื่อเอาชนะ”

บริสุทธิ์ บริสุทธิ์ บริสุทธิ์

"เวลาแห่งความสนุกมักจะผ่านไปรวดเร็ว” ประโยคคุ้นหูนี้ไม่ได้มีพื้นฐานจากความเป็นจริง แต่ประสบการณ์ทำให้ดูเหมือนเป็นจริง เมื่อชีวิตมีสุข เวลาก็มักเดินไปอย่างรวดเร็ว ถ้าฉันได้ทำงานที่ชอบหรืออยู่กับคนที่รัก เวลาก็ดูเหมือนไม่สำคัญ

ความหวังแท้

ไม่นานนี้ผมกับเพื่อนไปเยี่ยมชมตึกเอ็มไพร์สเตท แถวที่คอย ดูไม่ยาวแค่ช่วงมุมตึก แต่เมื่อเข้าไปในตึกเราพบว่ามีคนต่อแถวเต็มห้องโถงยาวขึ้นไปบนบันไดและเข้าไปอีกห้องหนึ่ง ทุกครั้งที่เดินเลี้ยวก็จะเห็นว่าหนทางยังอีกยาวไกล

พระเจ้าแห่งชีวิต

ฤดูหนาวหลายปีก่อน บ้านเกิดของผมเผชิญอุณหภูมิหนาวจัดนานกว่าปกติ ซึ่งในที่สุดก็หลีกทางให้กับอากาศอบอุ่นของฤดูใบไม้ผลิ ตลอดสองสัปดาห์เต็มที่อุณหภูมิภายนอกลดต่ำกว่าศูนย์องศา

“ตกลง” ด้วยรัก

วันที่ 21 สิงหาคม 2016 คาริสสาเผยแพร่รูปน้ำท่วมรุนแรงในหลุยเซียนาบนสื่อออนไลน์ เช้าวันรุ่งขึ้นเธอเพิ่มข้อความขอความช่วยเหลือจากคนในพื้นที่น้ำท่วม ห้าชั่วโมงถัดมา เธอและบ๊อบบี้ ผู้เป็นสามีส่งข่าวเพื่อหาคนมาร่วมเดินทางไกล 1,600 กิโลเมตรเพื่อไปช่วยเหลือ ไม่ถึงยี่สิบสี่ชั่วโมงต่อมา มีคนสิบสามคนออกเดินทางไปช่วยผู้คนที่บ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา