ช่วงสิ้นปี งานที่ยังไม่เสร็จอาจทำให้เราอ่อนล้า ความรับผิดชอบที่บ้านและที่ทำงานดูไม่จบไม่สิ้น งานค้างวันนี้ ก็สะสมไปวันพรุ่งนี้ แต่บนเส้นทางแห่งความเชื่อ เราควรมีเวลาหยุดและระลึกถึงความสัตย์ซื่อของพระเจ้าและการงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว

หลังจากที่เปาโลและบารนาบัสเดินทางไปประกาศข่าวประเสริฐครั้งแรก “พวกเขาแล่นเรือจากที่นั่นไปยังเมืองอันทิโอก คือเมืองที่ท่านทั้งสองได้รับการฝากไว้ในพระคุณของพระเจ้าให้กระทำการซึ่งท่านทั้งสองได้กระทำสำเร็จมาแล้วนั้น” (กจ.14:26) แม้มีงานอีกมาก แต่ทั้งสองก็มีเวลาขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งที่สำเร็จแล้ว “ท่านทั้งสองได้เรียกประชุมคริสตจักรและได้เล่าให้เขาฟังถึงมหกิจทั้งปวง ซึ่งพระเจ้าผู้ทรงสถิตกับเขาได้ทรงกระทำ ซึ่งพระองค์ได้ทรงเปิดประตูให้คนต่างชาติเชื่อ” (ข้อ 27)

พระเจ้าได้ทรงกระทำอะไรผ่านคุณบ้างในปีที่ผ่านมา ทรงเปิดประตูแห่งความเชื่อให้คนที่คุณรู้จักและรักอย่างไร พระเจ้ายังทรงทำงานผ่านเราอย่างที่เราคิดไม่ถึงในสิ่งที่อาจดูเล็กน้อยหรือยังไม่สำเร็จ

เมื่อเรารู้สึกแย่ที่งานรับใช้พระเจ้ายังไม่สำเร็จ จงอย่าลืมขอบพระคุณที่พระเจ้าได้ทรงกระทำกิจผ่านเราแล้ว การรู้จักชื่นชมยินดีในสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำเป็นการเตรียมพร้อมรับสิ่งที่กำลังจะมาถึง!