นกฮัมมิ่งเบิร์ดได้ชื่อในภาษาอังกฤษมาจากเสียงที่มันกระพือปีกรัวเร็วชื่อในภาษาอื่นคือ “นักจูบดอกไม้” (โปรตุเกส) หรือ “อัญมณีบินได้” (สเปน) แต่ชื่อหนึ่งที่ฉันชอบมากคือ บิวลู แปลว่า “สิ่งที่ติดตาตรึงใจ” (เม็กซิกัน ซาโพเท็ค) คือ เมื่อคุณเห็นนกฮัมมิ่งเบิร์ดแล้ว คุณจะไม่ลืมมันเลย

จี.เค. เชสเตอร์ตันเขียนไว้ว่า “โลกจะไม่มีวันขาดสิ่งน่าอัศจรรย์ใจ ยกเว้นคนเราจะขาดความอัศจรรย์ใจเสียเอง” นกฮัมมิ่งเบิร์ดเป็นสิ่งหนึ่งในที่น่าอัศจรรย์ นกตัวเล็กนี้มีอะไรที่น่าสนใจหรือ อาจเป็นเพราะมันตัวเล็ก (ยาวประมาณ 2-3 นิ้ว) หรือมันกระพือปีกเร็วประมาณ 50-200 ครั้งต่อวินาที

เราไม่แน่ใจว่าใครเป็นผู้เขียนสดุดี 104 แต่แน่นอนว่าผู้เขียนหลงใหลในความงามของธรรมชาติ หลังจากที่ได้บรรยายความอัศจรรย์ของการทรงสร้าง เช่น สนสีดาร์แห่งเลบานอนและลาป่าแล้ว ผู้เขียนร้องว่า “ขอพระเจ้าทรงเปรมปรีดิ์ในบรรดาพระราชกิจของพระองค์” (ข้อ 31) จากนั้นก็อธิษฐานว่า “ขอการภาวนาของข้าเป็นสิ่งที่พอพระทัย” (ข้อ 34)

ธรรมชาติมีความงดงามและความสมบูรณ์มากมายที่ติดตาตรึงใจ เราจะใคร่ครวญถึงธรรมชาติเหล่านั้นและทำให้พระเจ้าพอพระทัยได้อย่างไร? เราสามารถสังเกต ชื่นชมยินดี และขอบพระคุณได้ เมื่อเราพิจารณาพระราชกิจของพระองค์และคิดถึงความมหัศจรรย์อีกครั้ง