พระคริสต์อยู่กับฉัน อยู่เบื้องหน้า อยู่เบื้องหลัง อยู่ภายใน อยู่เบื้องล่าง อยู่เบื้องบน อยู่ด้านขวา อยู่ด้านซ้ายของฉัน…” ถ้อยคำจากเพลงนมัสการของเซนต์แพทริคคริสเตียนชาวเคลต์ในศตวรรษที่ห้า ดังก้องขึ้นในความคิด ขณะที่ฉันอ่านเรื่องการบังเกิดของพระเยซูในมัทธิว เป็นเหมือนอ้อมกอดอันอบอุ่นที่เตือนว่าฉันไม่มีวันไม่โดดเดี่ยว

มัทธิวบอกว่าการที่พระเจ้าสถิตอยู่กับคนของพระองค์คือแก่นแท้ของวันคริสต์มาส มัทธิวอ้างถึงคำพยากรณ์ของอิสยาห์เกี่ยวกับเด็กคนหนึ่งที่ผู้คนจะเรียกว่าอิมมานูเอล ซึ่งหมายถึง “พระเจ้าทรงอยู่กับเรา” (อสย.7:14) และชี้ให้เห็นว่าคำพยากรณ์นั้นเป็นจริง ในพระเยซู ผู้ทรงบังเกิดโดยเดชพระวิญญาณบริสุทธิ์ เพื่อจะทรงเป็นพระเจ้าผู้สถิตอยู่กับเรา ความจริงนี้สำคัญมากจนมัทธิวนำมาขึ้นต้นและลงท้ายหนังสือของท่าน โดยสรุปด้วยคำที่พระเยซูตรัสแก่เหล่าสาวกว่า “นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไปจนกว่าจะสิ้นยุค” (มธ.28:20)

เนื้อเพลงของเซนต์แพทริคเตือนฉันว่า พระคริสต์ทรงอยู่กับผู้เชื่อเสมอโดยการสถิตอยู่ของพระวิญญาณ เมื่อใดที่กังวลหรือกลัว ฉันจะยึดมั่นในพระสัญญาที่ว่าจะไม่ทรงทอดทิ้งฉันเลย เมื่อนอนไม่หลับ ฉันจะขอสันติสุขจากพระองค์ เมื่อฉันเฉลิมฉลองและเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี ฉันจะขอบพระคุณสำหรับสิ่งประเสริฐที่ทรงทำในชีวิตของฉัน

พระเยซู องค์อิมมานูเอล คือ พระเจ้าทรงอยู่กับเรา