ปัญหาในชีวิตอาจทำให้เราอารมณ์เสียและหงุดหงิด แต่เราไม่ควรใช้พฤติกรรมที่ไม่ดีนี้มาเป็นข้ออ้าง เพราะจะทำให้เกิดความหดหู่ในใจของคนที่เรารักและแพร่ความอึดอัดไปรอบตัวเรา เรามีหน้าที่ต่อผู้อื่น คือเรียนรู้ที่จะเป็นคนที่น่าอยู่ใกล้

พระคัมภีร์ใหม่พูดถึงคุณธรรมที่แก้ไขความไม่น่ารักของเรา นั่นคือคำว่า ใจอ่อนสุภาพ หมายถึง จิตใจที่เมตตาและเอื้ออาทร เอเฟซัส 4:2 เตือนเราว่า “จงมีใจถ่อมลงทุกอย่าง และใจอ่อนสุภาพ”

ใจอ่อนสุภาพคือการยินดียอมรับข้อจำกัดและความเจ็บไข้โดยไม่พาลใส่คนอื่น การแสดงความขอบคุณต่อการบริการเล็กน้อย และการอดกลั้นต่อผู้ที่ปฏิบัติไม่ดีต่อเรา เป็นการอดทนต่อคนเจ้าปัญหา โดยเฉพาะเด็กๆ ที่เสียงดัง งอแง เพราะความเมตตาต่อเด็กเป็นลักษณะเด่นของคนดีและอ่อนสุภาพ ใจอ่อนสุภาพจะทำให้เราพูดอย่างอ่อนโยนเมื่อเผชิญการยั่วยุหรืออาจเป็นการเงียบ เพราะความสงบและความเงียบอย่างใจเย็นมักเป็นการตอบโต้ต่อถ้อยคำร้ายกาจที่มีชั้นเชิงที่สุด

พระเยซูทรง “สุภาพและใจอ่อนน้อม” (มธ.11:29) ถ้าเราทูลขอพระองค์จะทรงสร้างเราตามพระฉายของพระองค์ นักเขียนชาวสก็อตชื่อ จอร์จ แมคโดนัลด์ กล่าวว่า “(พระเจ้า)จะไม่ทรงฟังคำ (ของเรา) ที่ทำร้ายใจผู้อื่น คำพูดที่ทำให้เจ็บปวด..ด้วยเหตุนี้และเหตุบาปทั้งปวง พระเยซูทรงบังเกิดเพื่อปลดปล่อยเรา”