ขณะที่แฟนภาพยนตร์สตาร์วอร์ส รอคอยภาค 8 “เดอะ ลาสต์ เจได” หลายคนยังคงวิเคราะห์ถึงความสำเร็จของภาพยนตร์ชุดนี้ที่เริ่มต้นในปี 1977 แฟรงค์ พัลลอตตา จากซีเอ็นเอ็นมันนี่ กล่าวว่า สตาร์วอร์สถูกใจผู้คนที่ปรารถนา “ความหวังใหม่และพลังความดีในเวลาที่โลกต้องการวีรบุรุษ”

สมัยที่พระเยซูประสูติ คนอิสราเอลถูกกดขี่และรอคอยพระเมสสิยาห์ตามพระสัญญา บ้างรอคอยวีรบุรุษผู้ปลดปล่อยให้พ้นจากโรมันที่กดขี่ แต่พระเยซูไม่ได้เป็นวีรบุรุษทางการเมืองการทหาร ทรงเป็นทารกในเมืองเบธเลเฮมหลายคนจึงมองข้ามไป ดังที่ยอห์นเขียนว่า “พระองค์ได้เสด็จมายังบ้านเมืองของพระองค์และชาวบ้านชาวเมืองของพระองค์ไม่ได้ต้อนรับพระองค์” (ยน.1:11)

พระเยซูเป็นมากกว่าวีรบุรุษ พระองค์มาในฐานะพระผู้ช่วยให้รอดทรงบังเกิด เพื่อนำความสว่างของพระเจ้ามาสู่ความมืด และสละชีวิตเพื่อทุกคนที่ยอมรับพระองค์ จะได้รับการอภัยและเป็นอิสระจากอำนาจของความบาป ยอห์นเรียกพระองค์ว่า “พระบุตรองค์เดียวของพระบิดา… บริบูรณ์ด้วยพระคุณและความจริง” (ข้อ 14)

“ส่วนบรรดาผู้ที่ต้อนรับพระองค์ ผู้ที่เชื่อในพระนามของพระองค์ พระองค์ก็ทรงประทานสิทธิให้เป็นบุตรของพระเจ้า” (ข้อ 12) ใช่แล้ว พระเยซูทรงเป็นความหวังแท้ความหวังเดียวที่โลกต้องการ