เราตื่นเต้นที่จะได้ย้ายบ้านเนื่องจากงานของสามี แต่สิ่งที่ไม่รู้และความท้าทายต่างๆ ทำให้ฉันรู้สึกกังวล การจัดและเก็บของ การหาที่พักใหม่ ฉันต้องหางานใหม่ด้วย ต้องศึกษาที่ทางในเมืองใหม่ และปรับตัว ทั้งหมดนี้น่าหวาดหวั่น เมื่อฉันคิดถึงสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำถ้อยคำของอัครทูตเปาโลก็ดังก้องในใจว่า อย่ากังวลแต่จงอธิษฐาน (ฟป.4:6-7)

คงไม่มีใครน่าจะกังวลกับเรื่องที่ไม่รู้และความท้าทายได้มากไปกว่าเปาโล ท่านเรือแตกถูกโบยตี ถูกจองจำ ในจดหมายถึงคริสตจักรในเมืองฟีลิปปี ท่านหนุนใจสหายซึ่งเจอสิ่งที่ไม่รู้เช่นกันว่า “อย่าทุกข์ร้อนในสิ่งใดๆ เลย แต่จงทูลเรื่องความปรารถนาของท่านทุกอย่างต่อพระเจ้า ด้วยการอธิษฐาน การวิงวอน กับการขอบพระคุณ” (ข้อ 6)

ถ้อยคำของเปาโลหนุนใจฉัน ชีวิตมีเรื่องไม่แน่นอนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของชีวิต ปัญหาครอบครัว ความกังวลเรื่องสุขภาพหรือปัญหาการเงิน สิ่งที่ฉันเรียนรู้อยู่เสมอคือ พระเจ้าทรงห่วงใย พระองค์เชื้อเชิญให้เราละความกลัวถึงสิ่งที่ไม่รู้โดยมอบให้กับพระองค์ เมื่อนั้น พระองค์ผู้ทรงทราบทุกสิ่ง ทรงสัญญาว่าสันติสุขของพระองค์ “ซึ่งเกินความเข้าใจจะคุ้มครองจิตใจและความคิด” ของเราไว้ในพระเยซูคริสต์ (ข้อ 7)