เมื่อสวมชุดผู้สูงอายุ R70i คุณจะรู้สึกแก่ลง 40 ปีทันทีเพราะมองเห็นไม่ชัด ไม่ได้ยินและเคลื่อนไหวไม่ถนัด ชุดผู้สูงอายุนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ดูแลให้เข้าใจคนไข้ เจฟฟรี ฟาวเลอร์ นักข่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัลลองสวมชุดนี้และบอกว่า “เป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงและบางครั้งก็น่าหดหู่ ทำให้ผมเข้าใจไม่เฉพาะเรื่องความชราเท่านั้น แต่อุปกรณ์เสมือนจริงยังสอนเราเรื่องความเห็นใจและเปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อโลกได้ด้วย”

 

ความเห็นใจคือพลังในการเข้าใจและร่วมรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น ในช่วงที่สาวกพระเยซูถูกข่มเหงอย่างหนัก ผู้เขียนพระธรรมฮีบรูหนุนใจให้เพื่อนผู้เชื่อ “ระลึกถึงคนเหล่านั้นที่ถูกจำจองอยู่ เหมือนหนึ่งว่าท่านทั้งหลายก็ถูกจำจองอยู่กับเขาด้วย จงระลึกถึงคนทั้งหลายที่ถูกเคี่ยวเข็ญ เพราะว่าท่านทั้งหลายก็มีร่างกายเหมือนอย่างเขา” (13:3)

นี่คือสิ่งที่องค์พระผู้ช่วยให้รอดทรงทำเพื่อเรา พระเยซูทรงถูกสร้างให้เป็นเหมือนเรา “เป็นเหมือนกับพี่น้องทุกอย่าง…เพื่อลบล้างบาปของประชาชน เพราะเหตุที่พระองค์ได้ทรงทนทุกข์ทรมานและถูกลองใจ พระองค์จึงทรงสามารถช่วยผู้ที่ถูกลองใจได้” (2:17-18)

องค์พระคริสต์ผู้ทรงเป็นเหมือนกับเรา ทรงเรียกเราให้ยืนเคียงข้างผู้อื่น “เสมือนว่า(เรา)…อยู่กับเขาด้วย” ในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการ