เมื่อเราพาลูกบุญธรรมมาจากต่างประเทศ ฉันกระตือรือร้นที่จะแสดงความรักและให้สิ่งที่เขาขาดตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอาหารดีๆ เพราะเขาขาดสารอาหาร แต่แม้เราจะพยายามเต็มที่ ทั้งปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เขาก็ยังโตช้ามาก ผ่านไปเกือบสามปีเราจึงรู้ว่าเขาแพ้อาหารบางอย่างอย่างรุนแรงเมื่อในอาหารไม่มีสิ่งที่เขาแพ้ เขาสูงขึ้นถึงห้านิ้วภายในไม่กี่เดือน แม้ฉันจะเสียใจที่เขาได้รับอาหารที่ขัดขวางไม่ให้เขาเติบโตอยู่นาน ฉันก็ดีใจที่สุขภาพเขาดีขึ้นมาก!

 

ฉันคิดว่าโยสิยาห์คงรู้สึกอย่างเดียวกันเมื่อพบหนังสือธรรมบัญญัติที่หายไปในพระวิหารหลายปี เช่นเดียวกับที่ฉันโศกเศร้าเพราะขัดขวางการเจริญเติบโตของลูกโดยไม่ตั้งใจ โยสิยาห์ก็โศกเศร้าที่พลาดพระประสงค์อันดีเลิศของพระเจ้าที่มีต่อประชากรของพระองค์ไปโดยไม่รู้ (2 พกษ.22:11) แม้จะได้รับคำชมที่ทำสิ่งที่ชอบในสายพระเนตรพระเจ้า (ข้อ 2) แต่พระองค์ก็ได้เรียนรู้มากขึ้นด้วยว่าจะถวายเกียรติพระเจ้าอย่างไรหลังจากพบหนังสือธรรมบัญญัติ ทรงนำประชาชนนมัสการอีกครั้งตามที่พระเจ้าตรัสสั่ง (23:22-23)

เมื่อเราเรียนรู้จากพระคัมภีร์ว่าควรถวายเกียรติแด่พระเจ้า เราอาจเสียใจที่เคยพลาดไปจากพระประสงค์ของพระเจ้า แต่เราอุ่นใจได้ว่าพระเจ้าจะทรงรักษา ฟื้นฟูและค่อยๆ นำ เราให้เข้าใจพระองค์มากยิ่งขึ้น