หลายพันปีก่อน พระเจ้าตรัสกับโมเสสโดยตรงและกำหนดเทศกาลใหม่ให้คนของพระองค์ ตามที่โมเสสบันทึกในอพยพ 23:16 พระเจ้าตรัสว่า “จงถือเทศกาลเลี้ยงฉลองการเก็บเกี่ยว ถวายพืชผลแรกที่เกิดจากแรงงานของเจ้า ซึ่งเจ้าได้หว่านพืชลงในนา”

 

ทุกวันนี้หลายประเทศมีการเฉลิมฉลองความอุดมสมบูรณ์ของผืนดินที่คล้ายกัน ในประเทศกานามีเทศกาลมันเทศเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว ในบราซิลมีเทศกาล ดิอา เดออากาโอ เดอ กาซัส เพื่อขอบคุณสำหรับพืชผลที่ให้ผลผลิต ในประเทศจีนมีเทศกาลไหว้พระจันทร์ ในอเมริกาและแคนาดามีวันขอบคุณพระเจ้า

เราจะย้อนไปดูเรื่องราวของโนอาห์หลังน้ำท่วมโลกเพื่อทำความเข้าใจจุดประสงค์ของการฉลองเทศกาลเก็บเกี่ยว พระเจ้าทรงย้ำกับโนอาห์และครอบครัว และกับเราทุกคนว่าพระองค์เป็นผู้จัดเตรียมสำหรับชีวิตความเป็นอยู่ของเราในโลก มีฤดูกาล มีกลางวันและกลางคืนและ “มีฤดูหว่านกับฤดูเกี่ยว” (ปฐก.8:22) ผู้ที่เราควรขอบคุณสำหรับพืชพันธุ์ที่เป็นอาหารในการดำรงชีพของเราคือพระเจ้าแต่พระองค์เดียว

ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนหรือเฉลิมฉลองความอุดมของผืนดินอย่างไร ขอให้ใช้เวลาในวันนี้แสดงความขอบพระคุณพระเจ้า เพราะหากไม่มีการทรงสร้างอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ เราก็ไม่มีการเก็บเกี่ยวให้เฉลิมฉลอง