เมื่อเด็กเล็กเล่น “ซ่อนหา” พวกเขาเชื่อว่า แค่หลับตาก็ไม่มีใครมองเห็นแล้ว เพราะคิดว่าการมองไม่เห็นคนอื่น คนอื่นก็จะมองไม่เห็นเราผู้ใหญ่อาจจะคิดว่าดูไร้เดียงสา แต่บางครั้งเราก็ทำเช่นนั้นกับพระเจ้าเมื่อเราอยากทำสิ่งที่เรารู้ว่าผิด เรามักจะกันพระเจ้าออกไปพร้อมกับเดินหน้าไปตามทางของตัวเอง

 

เอเสเคียลพบความจริงข้อนี้ในนิมิตที่พระเจ้าประทานแก่ชนอิสราเอลที่เป็นเชลยในบาบิโลน ตรัสว่า “เจ้าได้เห็นแล้วมิใช่หรือว่าพวกผู้ใหญ่ของพงศ์พันธุ์อิสราเอลกระทำ อะไรอยู่ในที่มืด ทุกคนต่างก็อยู่ในห้องรูปภาพของตน เพราะเขาทั้งหลายพูดว่า ‘พระเจ้าไม่ทอดพระเนตรเห็นเรา’ ” (อสค.8:12)

แต่พระเจ้าเห็น และนิมิตของเอเสเคียลก็พิสูจน์ว่า แม้พวกเขาจะเคยทำบาป แต่พระเจ้าประทานพระสัญญาใหม่เป็นความหวังแก่ผู้ที่กลับใจใหม่ว่า “เราจะให้ใจใหม่แก่เจ้าและเราจะบรรจุจิตวิญญาณใหม่ไว้ในเจ้า” (36:26)

สำหรับเรา พระเจ้าทรงจัดการการกบฏและความเสื่อมทรามของบาปด้วยพระเมตตากรุณาที่กางเขนโดยทรงชำระค่าปรับให้หมดสิ้น พระเจ้าไม่เพียงให้เราเริ่มต้นใหม่ผ่านทางพระคริสต์ พระองค์ยังทำงานภายในเพื่อเปลี่ยนจิตใจของเราเมื่อเราติดตามพระองค์ พระเจ้าทรงแสนดี! เมื่อเราหลงและซ่อนอยู่ในความบาป พระเจ้าทรงเข้ามาใกล้ผ่านทางพระเยซู ผู้ทรงมาเพื่อแสวงหาและช่วยให้รอด (ลก.19:10; รม.5:8)