บางครั้งพระเจ้าทรงใช้เวลาในการตอบคำอธิษฐานของเรา ซึ่งไม่ง่ายที่เราจะเข้าใจเสมอไป

 

ทูตสวรรค์กาเบรียลมาปรากฏแก่ปุโรหิตเศคาริยาห์ที่ข้างแท่นบูชาในพระวิหารที่เยรูซาเล็ม และบอกว่า “เศคาริยาห์เอ๋ย อย่ากลัวเลย ด้วยได้ทรงฟังคำอธิษฐานของท่านแล้ว นางเอลีซาเบธภรรยาของท่านจะมีบุตรเป็นผู้ชาย และท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่ายอห์น” (ลก.1:13)

เศคาริยาห์คงจะเคยอธิษฐานขอลูกกับพระเจ้าเมื่อหลายปีก่อน ท่านจึงไม่อยากเชื่อคำของทูตสวรรค์ เพราะเอลีซาเบธอายุมากเกินกว่าจะให้กำเนิดบุตรได้แล้ว แต่พระเจ้าก็ยังตอบคำอธิษฐานของท่าน

พระเจ้าทรงมีความจำสมบูรณ์แบบ ทรงจำทุกคำอธิษฐานของเราได้ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ชั่วอายุคน พระองค์ไม่เคยลืม และอาจทรงตอบสนองช้านานหลังจากที่เราขอในตอนแรก บางครั้งทรงตอบว่า “ไม่” หรือ “รอก่อน” แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ทรงตอบเราด้วยความรัก หนทางของพระเจ้าเหนือกว่าทางของเรา แต่เราวางใจได้ว่าคำตอบของพระองค์นั้นดี

เศคาริยาห์ได้เรียนรู้เรื่องนี้ ท่านอธิษฐานขอบุตรชาย แต่พระเจ้าประทานให้มากกว่านั้น ยอห์นบุตรชายของท่านจะเติบโตเป็นผู้เผยพระวจนะที่ประกาศการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์

ประสบการณ์ของเศคาริยาห์แสดงให้เห็นความจริงสำคัญที่ควรเป็นที่หนุนใจเราเมื่อเราอธิษฐาน นั่นคือ เวลาของพระเจ้าไม่ได้เป็นไปตามเวลาของเรา แต่คุ้มค่าที่จะรอเสมอ