Month: พฤศจิกายน 2017

ไม่ดีพร้อมแต่เป็นที่รัก

ในญี่ปุ่น ผลิตภัณฑ์อาหารจะเตรียมไว้และบรรจุอย่างพิถีพิถัน ไม่ใช่แค่อร่อยแต่ต้องดูดีด้วย บางครั้งผมก็สงสัยว่านี่ผมซื้ออาหารหรือซื้อหีบห่อ! และเพราะคนญี่ปุ่นเน้นเรื่องคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ที่มีตำหนิแม้เพียงเล็กน้อยก็ถูกทิ้ง แต่ไม่นานมานี้ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า วาเคะอาริ กำลังเป็นที่นิยม วาเคะอาริ แปลว่า “มีเหตุผล” ผลิตภัณฑ์พวกนี้จะไม่ถูกทิ้งแต่ถูกนำมาขายราคาถูก “ด้วยเหตุผลบางอย่าง” เช่น ข้าวเกรียบที่มีรอยแตก

พลังของความเห็นใจ

เมื่อสวมชุดผู้สูงอายุ R70i คุณจะรู้สึกแก่ลง 40 ปีทันทีเพราะมองเห็นไม่ชัด ไม่ได้ยินและเคลื่อนไหวไม่ถนัด ชุดผู้สูงอายุนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ดูแลให้เข้าใจคนไข้ เจฟฟรี ฟาวเลอร์ นักข่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัลลองสวมชุดนี้และบอกว่า “เป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงและบางครั้งก็น่าหดหู่ ทำให้ผมเข้าใจไม่เฉพาะเรื่องความชราเท่านั้น แต่อุปกรณ์เสมือนจริงยังสอนเราเรื่องความเห็นใจและเปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อโลกได้ด้วย”

พระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์

วันหนึ่งฉันเพลิดเพลินอยู่ริมทะเลดูคนโต้คลื่นแบบใช้ร่มชูชีพกระดอนไปมาบนผิวน้ำตามแรงลม เมื่อมีคนหนึ่งเดินขึ้นฝั่ง ฉันเข้าไปถามว่าเล่นยากเหมือนที่เห็นไหม เขาตอบว่า “ไม่ครับ ที่จริงง่ายกว่าโต้คลื่นแบบธรรมดาอีกเพราะคุณใช้แรงของลม”

รู้ดีขึ้นกว่าเดิม

เมื่อเราพาลูกบุญธรรมมาจากต่างประเทศ ฉันกระตือรือร้นที่จะแสดงความรักและให้สิ่งที่เขาขาดตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอาหารดีๆ เพราะเขาขาดสารอาหาร แต่แม้เราจะพยายามเต็มที่ ทั้งปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เขาก็ยังโตช้ามาก ผ่านไปเกือบสามปีเราจึงรู้ว่าเขาแพ้อาหารบางอย่างอย่างรุนแรงเมื่อในอาหารไม่มีสิ่งที่เขาแพ้ เขาสูงขึ้นถึงห้านิ้วภายในไม่กี่เดือน แม้ฉันจะเสียใจที่เขาได้รับอาหารที่ขัดขวางไม่ให้เขาเติบโตอยู่นาน ฉันก็ดีใจที่สุขภาพเขาดีขึ้นมาก!

พระเจ้าทรงทราบ

เมื่อเดนีสเจอหญิงสาวคนหนึ่งในคริสตจักรกำลังทุกข์ใจ เธอรู้สึกเห็นใจและตัดสินใจลองดูว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง ทุกสัปดาห์เธอใช้เวลาให้คำปรึกษาและอธิษฐานร่วมกัน เดนีสกลายเป็นพี่เลี้ยงของเธอ แต่ผู้นำในคริสตจักรบางคนไม่เห็นสิ่งที่เดนีสทำ และตัดสินใจตั้งเจ้าหน้าที่คริสตจักรให้เป็นพี่เลี้ยง พวกเขาบอกว่าไม่เห็นมีใครดูแลหญิงสาวคนนี้เลย

เป็นมนุษย์

เมื่อมีผู้ถามถึงบทบาทของเขาในชุมชนที่บางครั้งก็ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าพนักงาน นายอำเภอไม่ได้ให้ดูตราตำรวจหรืออ้างตำแหน่งหน้าที่ เขาพูดเพียงว่า “เราเป็นมนุษย์ที่ทำงานกับมนุษย์ที่ตกอยู่ในวิกฤติ”

บ้านที่แท้จริงของใจ

เราเลี้ยงสุนัขพันธุ์เวสต์ไฮแลนด์เทอร์เรียมาหลายปี “เวสตี้” เป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่ทรหด มันบุกเข้าไปในโพรงแบดเจอร์และสู้กับ “ศัตรู” ในบ้านของมันเอง แม้เวสตี้จะห่างจากบรรพบุรุษของมันหลายรุ่น แต่มันก็ยังมีสัญชาตญาณนักล่าที่สืบทอดทางสายเลือด ครั้งหนึ่งมันหมกมุ่นกับตัวอะไรสักอย่างใต้ก้อนหินในสวนหลังบ้าน ไม่มีอะไรหยุดมันได้ มันขุดและขุดจนเป็นโพรงลึกลงไปหลายฟุตใต้ก้อนหิน

การเก็บเกี่ยวกับวันขอบพระคุณ

หลายพันปีก่อน พระเจ้าตรัสกับโมเสสโดยตรงและกำหนดเทศกาลใหม่ให้คนของพระองค์ ตามที่โมเสสบันทึกในอพยพ 23:16 พระเจ้าตรัสว่า “จงถือเทศกาลเลี้ยงฉลองการเก็บเกี่ยว ถวายพืชผลแรกที่เกิดจากแรงงานของเจ้า ซึ่งเจ้าได้หว่านพืชลงในนา”

เปล่งเสียงชื่นบาน

เมื่อตอนที่ฉันกำลังหาคริสตจักรเพื่อจะไปร่วมนมัสการ เพื่อนคนหนึ่งชวนฉันไปที่คริสตจักรของเธอ ผู้นำนมัสการนำที่ประชุมร้องเพลงที่ฉันชอบมาก ฉันจึงร้องเต็มที่ นึกถึงคำ แนะนำของหัวหน้าคณะนักร้องสมัยเรียนที่มักบอกว่า “ดังอีก!”

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา