เมื่อเพื่อนของฉันย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่ พวกเขาปลูกต้นวิสทีเรียไว้ริมรั้ว และรอคอยให้มันผลิดอกซึ่งจะใช้เวลาหลังปลูกประมาณห้าปี กว่ายี่สิบปีที่พวกเขาได้ชื่นชม ตัดแต่งกิ่งและดูแลมันด้วยความเอาใจใส่ แต่จู่ๆ มันก็ตายอย่างกะทันหันเพราะเพื่อนบ้านเทน้ำยากำจัดวัชพืชที่อีกฝั่งของรั้ว เพื่อนฉันคิดว่ารากของต้นวิสทีเรียดูดซึมพิษเข้าไปจึงทำให้มันตาย ปีต่อมามีหน่ออ่อนงอกขึ้นจากผืนดินอีกครั้งทำให้พวกเขาประหลาดใจ

 

เราได้เห็นภาพของต้นไม้ที่ทั้งเติบโตและแห้งเหี่ยว เมื่อผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์เปรียบกับประชากรของพระเจ้าผู้ที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าและผู้ที่ปฏิเสธทางของพระองค์ ผู้ที่ติดตามพระเจ้าจะหยั่งรากลงในดินที่อยู่ริมน้ำและเกิดผล (ยรม.17:8) แต่ผู้ที่ทำตามใจปรารถนาของตนจะเป็นเหมือนพุ่มไม้ที่อยู่ในทะเลทราย (ข้อ 5-6) ผู้เผยพระวจนะปรารถนาให้ประชากรของพระเจ้าวางใจในความจริงและพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์ เพื่อพวกเขาจะเป็นเหมือน “ต้นไม้ที่ปลูกไว้ริมน้ำ” (ข้อ 8)

เรารู้ว่า “พระบิดาของเราทรงเป็นผู้ดูแลรักษา [สวน]” (ยน.15:1) และเราสามารถเชื่อและไว้วางใจในพระองค์ (ยรม.17:7) ขอให้เราติดตามพระองค์ด้วยสิ้นสุดดวงใจ เพื่อเราจะออกผลที่คงอยู่ตลอดไป