ฉันพบแมรี่ทุกวันอังคารเมื่อไปที่ “เดอะ เฮาส์” ซึ่งเป็นบ้านที่ช่วยเตรียมอดีตผู้ต้องขังให้กลับสู่สังคม ชีวิตฉันดูต่างจากแมรี่ เธอเพิ่งออกจากเรือนจำต้องต่อสู้กับอาการเสพติดและต้องพรากจากลูกชาย คุณอาจบอกว่าเธอเป็นคนนอกคอกของสังคม

เช่นเดียวกับแมรี่ โอเนสิมัสตระหนักดีว่าการเป็นคนนอกคอกของสังคมนั้นเป็นเช่นไร ในฐานะทาสโอเนสิมัสทำผิดต่อเจ้านายคริสเตียนคือฟีเลโมนและถูกจองจำ เขาพบกับเปาโลที่นั่นและได้เชื่อวางใจในพระคริสต์ (ข้อ 10) แม้เวลานี้เขาจะเป็นคนใหม่แล้ว แต่ก็ยังคงเป็นทาส เปาโลส่งเขากลับไปหาฟีเลโมนพร้อมจดหมายที่ขอร้องให้รับโอเนสิมัสกลับไปเพราะ “เขามิใช่เป็นทาสอีกต่อไป แต่ดียิ่งกว่าทาส คือเป็นพี่น้องที่รัก” (ฟม.1:16)

ฟีเลโมนต้องเลือกว่าจะปฏิบัติต่อโอเนสิมัสเยี่ยงทาสหรือต้อนรับเขาในฐานะพี่น้องในพระคริสต์ ฉันก็ต้องเลือกเช่นกัน ว่าฉันจะมองแมรี่เป็นอดีตผู้ต้องขังและคนติดยาที่กำลังรับการบำบัด หรือผู้หญิงที่ชีวิตได้รับการเปลี่ยนแปลงโดยฤทธิ์อำนาจของพระคริสต์ แมรี่เป็นพี่น้องในพระคริสต์และเราได้รับสิทธิพิเศษให้เดินไปบนเส้นทางความเชื่อด้วยกัน

สถานะทางสังคม ชนชั้น หรือความแตกต่างทางวัฒนธรรมมักแยกเราออกจากกัน พระกิตติคุณของพระคริสต์จะขจัดสิ่งกีดขวาง แล้วเปลี่ยนแปลงชีวิตและความสัมพันธ์ของเราไปชั่วนิรันดร์