ตอนไปซื้อโทรศัพท์มือถือในตะวันออกกลาง ฉันถูกถามข้อมูลทั่วไปทั้งชื่อ สัญชาติ ที่อยู่ แต่เมื่อพนักงานกรอกแบบฟอร์มถามว่า “พ่อคุณชื่ออะไรครับ” ฉันตกใจและสงสัยว่าจะรู้ไปทำไม การรู้ชื่อพ่อไม่ใช่เรื่องสำคัญในวัฒนธรรมของฉัน แต่จำเป็นสำหรับการระบุตัวตนที่นี่ ในบางวัฒนธรรมวงศ์ตระกูลเป็นสิ่งสำคัญ

ชาวอิสราเอลเชื่อในความสำคัญของวงศ์ตระกูลเช่นกัน พวกเขาภูมิใจกับอับราฮัมผู้เป็นต้นตระกูล และคิดว่าการเป็นส่วนหนึ่งของเชื้อสายอับราฮัม ทำให้พวกเขาเป็นลูกของพระเจ้า พวกเขาเข้าใจว่าต้นตระกูลที่เป็นมนุษย์มีความเชื่อมโยงกับครอบครัวฝ่ายวิญญาณ

หลายร้อยปีต่อมา เมื่อพระเยซูสนทนากับพวกยิว พระองค์ชี้ให้เห็นว่าไม่ใช่เช่นนั้น พวกเขาเรียกอับราฮัมว่าเป็นบรรพบุรุษฝ่ายโลกได้ แต่ถ้าพวกเขาไม่รักพระองค์ผู้ที่พระบิดาทรงส่งมา พวกเขาก็ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของครอบครัวพระเจ้า

ทุกวันนี้ก็เช่นกัน เราเลือกครอบครัวฝ่ายโลกไม่ได้ แต่เราเลือกได้ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวฝ่ายวิญญาณแบบใด ถ้าเราเชื่อพระนามพระเยซู พระเจ้าก็ประทานสิทธิให้เราเป็นบุตรของพระองค์ (ยน.1:12)

บิดาฝ่ายวิญญาณของคุณคือผู้ใด คุณตัดสินใจติดตามพระเยซูแล้วหรือไม่ ขอให้วันนี้เป็นวันที่คุณจะวางใจให้พระเยซูอภัยบาปของคุณ และมาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของพระเจ้า