“พระเจ้ากำลังทำสิ่งใหม่ในชีวิตคุณหรือไม่” เป็นคำถามที่ผู้นำกลุ่มถามเมื่อไม่นานมานี้ มินดี้เพื่อนของฉันที่กำลังเจอสถานการณ์ลำบากเป็นคนตอบ เธอเล่าว่าเธอต้องอดทนในยามที่ดูแลพ่อแม่สูงวัย เธอต้องการกำลังเพื่อรับมือกับปัญหาสุขภาพของสามีและต้องพยายามเข้าใจลูกหลานที่ยังไม่เชื่อพระเยซู จากนั้น เธอกล่าวถ้อยคำที่เปี่ยมด้วยความเข้าใจ ซึ่งตรงข้ามกับความคิดของคนทั่วไป “ฉันเชื่อว่าสิ่งใหม่ที่พระเจ้ากำลังทำคือพระองค์กำลังขยายความสามารถและโอกาสที่ฉันจะแสดงความรัก”

ตรงกับคำอธิษฐานของอัครทูตเปาโลเผื่อผู้เชื่อใหม่ในเมืองเธสะโลนิกา “ขอพระเป็นเจ้าทรงให้ท่านทั้งหลายจำเริญ และบริบูรณ์ไปด้วยความรักซึ่งกันและกันและรักคนทั้งปวง” (1 ธส.3:12) ท่านสอนพวกเขาเรื่องพระเยซู แต่ต้องจากมาอย่างกะทันหันเพราะการจลาจล (กจ.17:1-9) ในจดหมายฉบับนี้ท่านหนุนใจให้ทุกคนยืนหยัดมั่นคงในความเชื่อ (1 ธส.3:7-8) และอธิษฐานให้องค์พระผู้เป็นเจ้าเพิ่มเติมความรักที่มีแก่ทุกคน

ในช่วงเวลายากลำบากเรามักเลือกที่จะบ่นและถามว่าทำไม หรือสงสัยว่าทำไมต้องเป็นฉัน มีอีกวิธีที่เราจะจัดการกับสถานการณ์เช่นนี้ได้คือ ทูลขอพระเจ้าให้เพิ่มพูนความรักในจิตใจของเรา และช่วยเราให้ใช้ทุกโอกาสที่มี สำแดงความรักแก่ผู้อื่น