เกาะลอร์ด ฮาว เป็นดินแดนสวรรค์ที่มีหาดทรายขาวและน้ำใสราวกับแก้วนอกเขตชายฝั่งทางตะวันออกของออสเตรเลีย ฉันตกตะลึงในความงามของเกาะเล็กๆ แห่งนี้ตอนที่ไปเที่ยวเมื่อหลายปีก่อน ที่นี่เราสามารถว่ายน้ำเล่นกับเต่าและปลา ฉันเห็นปลาแก้วเขียวพระอินทร์ซึ่งลำตัวส่องสว่างราวกับป้ายโฆษณา ว่ายอยู่ข้างๆ ฉันได้พบกับแนวปะการังที่อุดมไปด้วยปลาการ์ตูนสีส้มสดใสและปลาผีเสื้อแถบเหลืองที่พุ่งเข้ามาจูบมือฉัน ความงดงามจนเกินบรรยายนี้ทำให้ฉันอดนมัสการพระเจ้าไม่ได้

เปาโลบอกเราว่าสรรพสิ่งที่ทรงสร้างสำแดงบางสิ่งเกี่ยวกับพระลักษณะของพระเจ้า (รม.1:20) ความมหัศจรรย์ของเกาะแห่งนี้ทำให้ฉันได้สัมผัสเสี้ยวหนึ่งของฤทธิ์อำนาจและความงามของพระองค์

เมื่อเอเสเคียลเผชิญหน้ากับพระเจ้า ท่านได้เห็นสิ่งที่สุกใสประทับอยู่บนบัลลังก์สีฟ้าล้อมรอบด้วยสีอันรุ่งโรจน์ (อสค.1:25-28) อัครทูตยอห์นก็เห็นภาพเดียวกันนี้ คือพระเจ้าที่ส่องประกายราวกับอัญมณีล้ำค่า ล้อมรอบด้วยรุ้งที่ดูประหนึ่งแก้วมรกต (วว.4:2-3) เราได้พบว่าพระเจ้าไม่เพียงแต่ดีและเต็มไปด้วยฤทธานุภาพ แต่ยังงดงามอีกด้วย สรรพสิ่งที่ทรงสร้างสะท้อนถึงความงามของพระเจ้าเช่นเดียวกับที่งานศิลปะสะท้อนถึงลักษณะของศิลปิน

น่าเศร้าที่มนุษย์มักจะนมัสการธรรมชาติแทนพระเจ้า (รม.1:25) ขอให้น้ำที่ใสราวกับแก้วและสิ่งทรงสร้างที่ส่องแสงเป็นประกาย นำเราไปถึงพระองค์ผู้ทรงอยู่เบื้องหลังสิ่งเหล่านั้น ผู้ซึ่งมีฤทธิ์อำนาจและงดงามยิ่งกว่าสิ่งใดในโลก