ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เราผลิตข้อมูลมากกว่าทุกช่วงในประวัติศาสตร์มนุษยชาติรวมกัน และข้อมูลก็หลั่งไหลมาที่เราตลอดเวลา” (ดาเนียล เลวิติน ผู้เขียนหนังสือ The Organized Mind : Thinking Straight in the Age of Information Overload) เลวิติน กล่าวว่า “ในแง่หนึ่ง เรากลายเป็นพวกเสพติดการกระตุ้นที่เกินขนาด” ข้อมูลข่าวสารที่กระหน่ำเข้ามาอย่างต่อเนื่องสามารถครอบงำความคิดของเรา การระดมข้อมูลของสื่อในยุคปัจจุบันทำให้เราหาเวลาที่จะสงบใจ ใช้ความคิด และอธิษฐานได้ยากขึ้น

 

สดุดี 46:10 ที่บอกว่า “จงนิ่งเสียและรู้เถอะว่าเราคือพระเจ้า” ย้ำเตือนเราถึงความจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาจดจ่ออยู่กับพระเจ้า หลายคนพบว่า “เวลาสำหรับการสงบใจ” เป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ในแต่ละวัน เป็นเวลาที่จะอ่านพระคัมภีร์ อธิษฐาน และพิจารณาถึงความดีและความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า

เช่นเดียวกับผู้เขียนสดุดี 46 เมื่อเรามีประสบการณ์กับความจริงที่ว่า “พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของข้าพระองค์ทั้งหลาย เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมอยู่ในยามยากลำบาก” (ข้อ 1) ความกลัวถูกขับไล่ไป (ข้อ 2) ความสนใจของเราก็จะย้ายจากความยุ่งเหยิงในโลกนี้ไปที่สันติสุขของพระเจ้า และเราจะเกิดความมั่นใจว่าพระเจ้าทรงควบคุมอยู่ (ข้อ 10)

ไม่ว่าโลกรอบตัวเราจะวุ่นวายแค่ไหน เราสามารถพบกำลังและความสงบได้ในความรักและฤทธิ์อำนาจของพระบิดาในสวรรค์