เพื่อนของฉันเล่าให้ฟังว่า “สามีฉันได้รับข้อเสนอให้ย้ายไปทำงานต่างประเทศในตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ฉันกลัวการจากบ้าน ดังนั้น เขาจึงจำใจปฏิเสธข้อเสนอนั้น” เธอบอกว่า ความกลัวทำให้เธอเสียโอกาสในการผจญภัย และเธอนึกสงสัยว่าการปฏิเสธอาจทำให้พวกเขาพลาดบางอย่างไป

ความกลัวทำให้ชนชาติอิสราเอลไม่กล้าขยับ เมื่อพระเจ้าทรงเรียกให้ไปอาศัยอยู่ในดินแดนที่อุดมไปด้วย “น้ำนมและน้ำผึ้ง” (กดว.13:33) เมื่อได้รับรายงานเรื่องคนที่มีกำลังมาก (ข้อ 28) พวกเขาก็เริ่มหวาดกลัว ประชาชนส่วนใหญ่ปฏิเสธเมื่อพระเจ้าทรงเรียกให้เข้าไปยึดดินแดนนั้น

แต่โยชูวาและคาเลบหนุนใจให้พวกเขาวางใจในพระเจ้า โดยกล่าวว่า “อย่ากลัวชาวแผ่นดินนั้น” เพราะ “พระเจ้าสถิตฝ่ายเรา” (ข้อ 9) แม้คนในเมืองนั้นจะร่างใหญ่ แต่พวกเขาวางใจได้ว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่กับพวกเขา

แม้เพื่อนของฉันไม่ได้ถูกสั่งให้ย้ายไปอยู่ประเทศอื่นเหมือนอย่างชนชาติอิสราเอล แต่เธอก็รู้สึกเสียดายที่ปล่อยให้ความกลัวปิดโอกาสนั้น แล้วคุณล่ะ คุณกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่น่ากลัวอยู่หรือไม่ ถ้าใช่ จงรู้เถิดว่าพระเจ้าทรงอยู่กับคุณและจะทรงนำคุณ เราสามารถเคลื่อนไปข้างหน้าได้ด้วยความเชื่อ โดยอาศัยความรักที่ไม่มีวันสูญสิ้นของพระองค์