ขณะที่สามีฉันกำลังขับรถออกจากลานจอดรถ เขาชะลอความเร็วเพื่อรอให้หญิงสาวคนหนึ่งขี่จักรยานผ่านไปก่อน สามีฉันพยักหน้าเป็นสัญญาณให้เธอไปก่อน เธอยิ้ม โบกมือ และขี่ต่อไป แต่เพียงครู่เดียวรถที่จอดอยู่เปิดประตูกระทันหัน ชนหญิงสาวที่ขี่จักรยานคนนั้นล้มลงบนบาทวิถีอย่างแรง ขาเธอเลือดออก เธอร้องไห้ขณะที่สำรวจจักรยานที่หักงออยู่บนพื้น

ต่อมาเราได้คิดถึงอุบัติเหตุครั้งนั้น ถ้าเพียงแต่เราให้เธอรอ… ถ้าเพียงแต่คนขับรถคันนั้นดูให้ดีก่อนที่จะเปิดประตูรถ ถ้าเพียงแต่… ปัญหาในชีวิตทำให้เราเฝ้าคิดถึงสิ่งที่เกืดขึ้นไปแล้ว ถ้าเพียงแต่ฉันได้รู้ว่าลูกอยู่กับเพื่อนที่ดื่มเหล้า… ถ้าเพียงแต่ได้ตรวจพบมะเร็งเร็วกว่านี้

เมื่อสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้น บางครั้งเราก็สงสัยในความแสนดีของพระเจ้า หรือแม้แต่รู้สึกหมดหวังอย่างมาร์ธากับมารีย์เมื่อน้องชายเธอตาย “พระองค์เจ้าข้า ถ้าพระองค์อยู่ที่นี่น้องชายของข้าพระองค์ก็คงไม่ตาย” (ยน.11:21, 32)

เช่นเดียวกับมาร์ธาและมารีย์ เราไม่เข้าใจว่าทำไมเรื่องร้ายๆ ถึงเกิดขึ้นกับเรา แต่เราวางใจได้ว่าพระเจ้ากำลังทำสิ่งที่เป็นพระประสงค์ของพระองค์อยู่ ซึ่งดีกว่าที่เราคิดไว้มากนัก ในทุกสถานการณ์ เราสามารถวางใจพระสติปัญญาของพระเจ้าผู้ทรงสัตย์ซื่อและรักเรา