เดวิด ฟอสเตอร์ วอลเลซ อาจารย์มหาวิทยาลัยและนักเขียนที่มีชื่อเสียงค้นหาวิธีช่วยพัฒนาทักษะการเขียนให้นักศึกษาที่มีทักษะการเขียนที่ต่ำ ทำให้เขาเริ่มถามตัวเองว่าทำไมนักศึกษาจะต้องรับฟังคนที่ “อวดตัว ใจแคบ คิดว่าตัวเองถูก เย่อหยิ่ง” อย่างเขาด้วย เขารู้ตัวดีว่าเขามีปัญหาเรื่องความเย่อหยิ่ง

อาจารย์คนนั้นเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ แต่ไม่มีทางกลายเป็นนักเรียนของเขา แต่เมื่อพระเยซูเสด็จมาในโลก ทรงสำแดงให้เห็นว่าความถ่อมใจเป็นเช่นไร โดยมาทรงเป็นอย่างพวกเรา พระเยซูทรงก้าวข้ามทุกข้อจำกัด ทรงเป็นกันเองในทุกที่ที่เสด็จไปโดยทรงช่วยเหลือ สอน และทำตามน้ำพระทัยพระบิดา

แม้ขณะที่ถูกตรึง พระเยซูยังอธิษฐานทูลขอการอภัยให้กับคนที่ประหารพระองค์ (ลก.23:34) ทุกลมหายใจเข้าออกที่ทรมาน พระองค์ยังประทานชีวิตนิรันดร์แก่นักโทษที่กำลังจะตาย (ข้อ 42-43)

ทำไมพระเยซูทรงทำเช่นนั้น ทรงทำเพื่อคนอย่างเราจนลมหายใจสุดท้าย อัครทูตยอห์นชี้ให้เห็นว่าเป็นเพราะความรัก “ดังนี้แหละเราจึงรู้จักความรัก โดยที่พระองค์ได้ทรงยอมสละพระชนม์ของพระองค์เพื่อเราทั้งหลาย และเราทั้งหลายก็ควรจะสละชีวิตของเราเพื่อพี่น้อง” (1 ยน.3:16)

พระเยซูสำแดงให้เราเห็นว่า ความรักของพระองค์ขจัดความเย่อหยิ่งความอวดตัว และความคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นของเราได้ และทรงใช้วิธีการที่มีพลังมากที่สุด นั่นคือ ทรงสละชีวิตของพระองค์