แม้จะเป็นเพียงสถานที่จำลอง แต่พลับพลาที่สร้างขึ้นทางตอนใต้ของอิสราเอลก็ดูน่าเกรงขามยิ่งนัก ทั้งยังตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ในทะเลทรายเนเกบด้วยขนาดเท่าของจริงและมีรายละเอียดที่ใกล้เคียงมากกับที่ระบุไว้ในพระธรรมอพยพ 25-27

เมื่อคณะเราผ่านเข้าไปยัง “วิสุทธิสถาน” และ “อภิสุทธิสถาน” เพื่อดู “หีบพันธสัญญา” พวกเราบางคนลังเลเพราะมีเพียงปุโรหิตสูงสุดที่ได้รับอนุญาตให้เข้าในอภิสุทธิสถาน แล้วเราจะเข้าไปง่ายๆ ได้อย่างไร

ฉันนึกภาพออกว่าชาวอิสราเอลจะรู้สึกเกรงกลัวแค่ไหน ทุกครั้งที่เข้าไปใกล้เต็นท์นัดพบเพื่อถวายเครื่องบูชา เพราะรู้ว่ากำลังเข้าเฝ้าต่อหน้าพระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์สูงสุด และรู้สึกอัศจรรย์ใจเมื่อพระเจ้ามีข้อความมาถึงพวกเขาผ่านทางโมเสส

ในปัจจุบัน คุณและฉันสามารถเข้ามาหาพระเจ้าได้โดยตรงด้วยความมั่นใจ เพราะรู้ว่าการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูได้ทำลายกำแพงที่กั้นระหว่างเรากับพระเจ้าลง (ฮบ.12:22-23) เราแต่ละคนสามารถพูดคุยกับพระเจ้าได้ทุกเวลาที่เราต้องการ และฟังเสียงของพระองค์ได้โดยตรง เมื่ออ่านพระวจนะเรามีความสุขในการเข้าหาพระเจ้าได้โดยตรง อย่างที่คนอิสราเอลได้แต่ฝัน ขอให้เราอย่ามองข้ามความสำคัญ แต่ให้หวงแหนสิทธิพิเศษของการเข้าเฝ้าพระบิดาในฐานะลูกที่รักของพระองค์ได้ทุกวัน