ฉันกวาดตามองไปในน้ำอย่างละเอียด เตรียมพร้อมหากมีสัญญาณขอความช่วยเหลือ ตลอดเวลาหกชั่วโมงของการเข้ากะในตำแหน่งผู้ช่วยชีวิตคนตกน้ำ ฉันคอยมองอยู่ข้างสระน้ำเพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้ที่กำลังว่ายน้ำ การทิ้งจุดประจำการ หรือการหละหลวมในหน้าที่อาจทำให้เกิดผลที่เลวร้ายขึ้นกับผู้ที่อยู่ในสระ หากคนที่ว่ายน้ำอยู่กำลังจะจมเพราะบาดเจ็บหรือเพราะขาดทักษะฉันมีหน้าที่คือดึงพวกเขาขึ้นจากน้ำแล้วพาไปยังขอบสระอย่างปลอดภัย

 

หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากพระเจ้าในการต่อสู้กับพวกฟีลิสเตีย(2 ซมอ.21:15-22) ดาวิดเปรียบเทียบการทรงช่วยกู้ว่าเป็นการทรงดึงท่านออกมาจาก “ น้ำมากหลาย ” (22:17) ชีวิตของดาวิดและทหารของท่านตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงจากศัตรู พระเจ้าทรงช่วยดาวิดลอยตัวขึ้นเมื่อท่านกำลังจมลงสู่หายนะ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตคนตกน้ำได้รับค่าจ้างในการดูแลความปลอดภัยของคนที่มาว่ายน้ำ ในทางกลับกัน พระเจ้าทรงช่วยดาวิดไว้เพราะพระองค์ทรงยินดีในท่าน (ข้อ 20) หัวใจของฉันลิงโลดด้วยความยินดีเมื่อรู้ว่าพระเจ้าไม่ได้ทรงดูแลและปกป้องฉัน เพราะพระองค์จำเป็นต้องทำ แต่เพราะพระองค์ทรงต้องการทำ

เมื่อเรารู้สึกพ่ายแพ้ต่อปัญหาในชีวิต เราอุ่นใจได้ด้วยรู้ว่าพระเจ้าพระผู้ทรงช่วยชีวิตเรา ทรงมองเห็นความทุกข์ยากของเรา และเพราะทรงยินดีในเรา พระองค์จึงดูแลและปกป้องเรา